Tại phiên tòa, HĐXX phúc thẩm nhận định, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai tại tòa phù hợp với lời khai của bị cáo ở cơ quan điều tra.

Lê Đình Công là người chủ trì các cuộc họp tại nhà Lê Đình Kình để kích động, lôi kéo người chống đối lực lượng chức năng; cùng bàn bạc mua lựu đạn.

Lê Đình Chức có ý thức tiếp nhận chủ trương tấn công lực lượng chức năng…

Hành vi phạm tội của các bị cáo là vô cùng tàn ác. Dùng tuýp sắt gắn dao bầu chọc, ném bom xăng, gạch đá làm 3 chiến sỹ công an rơi xuống hố; tiếp tục đổ xăng xuống đốt cháy 3 cán bộ công an, khiến họ tử vong.

Hành vi của các bị cáo đầy đủ yếu tố cấu thành tội "giết người". Các bị cáo có sự bàn bạc, phân công, ném lựu đạn về lực lượng chức năng, là vũ khí có sát thương cao, việc lựu đạn không nổ nằm ngoài ý thức chủ quan của bị cáo.

Do vậy tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo với tội giết người là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa 

Đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm. Các bị cáo bất chấp pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác đặc biệt là những người đang thi hành công vụ.

Hành vi của các bị cáo tàn nhẫn, không còn tính người, khi các chiến sĩ công an đã ngã xuống hố nhưng vẫn tiếp tục đổ xăng xuống khiến họ bị than hóa toàn thân, không nhận dạng được, phải xác định ADN để xác định danh tính.

Xét hậu quả của vụ án đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX phúc thẩm thấy rằng, mức án sơ thẩm tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của các bị cáo. Do đó không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, không có cơ sở chấp nhận lời bào chữa của các luật sư bào chữa cho bị cáo.

HĐXX phúc thẩm quyết định, không chấp nhận kháng cáo của cả 6 bị cáo, giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm về tội danh và hình phạt.

{keywords}
Y án 6 bị cáo trong vụ án "giết người", "chống đối người thi hành công vụ" ở Đồng Tâm.

Trước đó, ngày 14/9/2020 Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm, xử phạt tử hình về tội "giết người" đối với Lê Đình Công (57 tuổi) và  Lê Đình Chức (41 tuổi) đều ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Lê Đình Doanh (33 tuổi, thôn Hoành) bị Tòa sơ thẩm xử phạt tù chung thân về tội "giết người".

Bùi Viết Hiểu (78 tuổi, thôn Hoành) bị xử phạt 16 năm tù về tội "giết người".

Nguyễn Quốc Tiến (Tiến "mạ", 41 tuổi, thôn Hoành) xử phạt 13 năm tù về tội "giết người".

Bùi Thị Nối (63 tuổi, thôn Hoành) 6 năm tù về tội "chống người thi hành công vụ".

Xử phúc thẩm vụ án Đồng Tâm: Các bị cáo được nói lời sau cùng

Xử phúc thẩm vụ án Đồng Tâm: Các bị cáo được nói lời sau cùng

Bị cáo Bùi Viết Hiểu nhìn nhận cái sai của bản thân là biết các bị cáo khác phạm tội nhưng không ngăn cản nên mong tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với con cháu.

Nhị Tiến