Sau khi nghị án, sáng ngày 14/1, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongABank) và các đồng phạm.

Theo HĐXX, bị cáo Trần Phương Bình đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án. Bị cáo đã chỉ đạo các nhân viên thực hiện hàng loạt các hành vi phạm tội, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân hàng.

Xét thấy, mức hình phạt mà cấp sơ thẩm đã tuyên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, hơn nữa các bị cáo đều không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ nào mới nên HĐXX đã quyết định bác đơn kháng cáo của bị cáo Trần Phương Bình và các đồng phạm.

{keywords}
Bị cáo Trần Phương Bình

Đồng thời, HĐXX cũng bác kháng kháng cáo của nguyên đơn dân sự là DongA Bank về việc xem xét số tiền lãi buộc các bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải bồi thường cho ngân hàng.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm hồi tháng 11/2020, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Trần Phương Bình chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng”. Tổng hợp hình phạt đối với bị cáo là chung thân.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP M&C) 18 năm tù; 10 đồng phạm còn lại nguyên là cán bộ ngân hàng DongA Bank bị tuyên từ 2 năm tù treo đến 7 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định cho vay trong các tổ chức tín dụng”.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Trần Phương Bình bồi thường cho DongA Bank hơn 2.000 tỷ đồng; bị cáo Phùng Ngọc Khách bồi thường hơn 3.949 tỷ đồng cho DongA Bank.

Sau phiên sơ thẩm, Trần Phương Bình, Phùng Ngọc Khánh và 7 đồng phạm đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ năm 2007-2013, với vai trò là Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongA Bank, Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 8.827 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Trần Phương Bình còn bị xác định đã chiếm đoạt hơn 75 tỷ đồng. Cụ thể, để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới lập chứng từ thu, nộp khống, chiếm đoạt của DongA Bank hơn 75 tỷ đồng.

Hành vi phạm tội của ông Trần Phương Bình và các bị cáo là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DongA Bank tại thời điểm ngày 31/12/2015 bị lỗ lũy kế 31.076 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỷ.

Liên quan đến khoản vay hàng ngàn tỷ đồng của nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, do Nguyễn Thiện Nhân (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vốn Thái Thịnh) đang bỏ trốn và bị truy nã nên cơ quan điều tra đã tách phần thiệt hại này thành vụ án khác, xử lý sau.

Thanh Phương

Lãnh 2 án chung thân, ông Trần Phương Bình xin xét lại

Lãnh 2 án chung thân, ông Trần Phương Bình xin xét lại

Trong đơn xin giảm án, ông Trần Phương Bình cho rằng CQĐT tách sai phạm tại DongA Bank ra làm 2 giai đoạn khiến ông phải lãnh 2 án chung thân là quá nặng.