Sáng 6/12, tại Đà Nẵng, tòa án Quân sự Quân khu 5 mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Đinh Tiến Sử (SN 1972, quê Hà Tĩnh), Nguyễn Văn Đạt (SN 1975, quê Thanh Hóa) và Bùi Tiến Dũng (SN 1979, quê Quảng Nam) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lừa bán 225 căn hộ trên đất quốc phòng

Theo cáo trạng của VKS Quân sự TƯ, Đinh Tiến Sử là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Bạch Việt (gọi tắt là Công ty Bạch Việt, có trụ sở tại TP.HCM), Nguyễn Văn Đạt là Giám đốc chi nhánh Bạch Việt tại Nha Trang, còn Bùi Tiến Dũng phụ trách bộ phận bán hàng bất động sản của công ty.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa

Quá trình triển khai giao dịch và xây dựng hai khách sạn Bạch Việt Nha Trang và Bạch Việt Đà Lạt, các bị cáo biết rõ các căn hộ thuộc dự án kinh doanh “nhà ăn, nhà khách và tổ hợp thương mại, nhà hàng, khách sạn, văn phòng” mà Công ty Bạch Việt ký hợp đồng hợp tác với Quân khu 5 và Quân khu 7 được xây dựng trên đất quốc phòng, đang thế chấp tại Ngân hàng MB, không được phép mua bán, chuyển nhượng.

Tuy nhiên, Sử, Đạt, Dũng đã đưa ra những thông tin gian dối như hứa hẹn trả lợi nhuận cao cho khách hàng, cam kết làm giấy tờ sở hữu căn hộ, cam kết căn hộ du lịch không thuộc diện bị cấm giao dịch; không thông tin các căn hộ đang bị thế chấp tại ngân hàng, chỉ đạo nhân viên ký giả chữ ký luật sư… để tạo lòng tin cho người dân.

Cáo trạng xác định, ba bị cáo đã lừa bán 225 lượt căn hộ cho 163 người, chiếm đoạt hơn 292 tỷ đồng. Trong vụ án này, Đinh Tiến Sử đóng vai trò chủ mưu và chịu trách nhiệm chính, Nguyễn Văn Đạt và Bùi Tiến Dũng là người giúp sức.

Trả hồ sơ để điều tra bổ sung

Tại phiên tòa sáng nay, 2 bị cáo Sử và Dũng có mặt, riêng Đạt có đơn xin xử vắng mặt vì đang điều trị bệnh. Sau khi VKS công bố cáo trạng, bị cáo Sử cho rằng phiên tòa vắng toàn bộ luật sư của bị cáo và một số nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nên đề nghị tòa hoãn phiên xử. Nếu không, bị cáo sẽ giữ quyền im lặng trong thời gian còn lại.

Đại diện VKS cho rằng trước thời điểm mở phiên tòa xuất hiện thêm một số bị hại mới nên đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung. Sau khi hội ý, HĐXX thống nhất với quan điểm này, trả hồ sơ điều tra bổ sung một số nội dung gồm:

Thứ nhất, trong giai đoạn chuẩn bị xét xử và tại phiên xử, HĐXX nhận được hồ sơ mua bán căn hộ của bốn bị hại, cần phải làm rõ và xác định tư cách tham gia tố tụng, yêu cầu của những người này để có căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bị cáo.

Thứ hai, điều tra, xác định thiệt hại của Ngân hàng TMCP Quân đội, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng liên quan giải quyết những hậu quả vụ án.

Thứ ba, làm rõ số tiền Sử đã trả cho các bị hại từ năm thứ 2 trở đi, kể cả khoản tiền bị cáo đã trả cho bị hại mua lại căn hộ, làm căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của bị cáo đối với các bị hại.

Thứ tư, xác định người đại diện hợp pháp của Công ty Bạch Việt tham gia phiên tòa; xác định những tài sản của bị cáo có liên quan đến hành vi phạm tội, kê biên đảm bảo bồi thường.

Mạo danh người của Bộ Quốc phòng lừa bán 'đất vàng' ở Đà Nẵng

Mạo danh người của Bộ Quốc phòng lừa bán 'đất vàng' ở Đà Nẵng

Ngày 25/11, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Sơn (SN 1964, quê Nghệ An) 11 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hồ Giáp