Sáng nay (7/9), TAND TP Hà Nội xét xử 29 bị cáo vụ đổ xăng thiêu chết 3 chiến sĩ công an ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội). Các bị cáo bị đưa ra xét xử Tội giết người và Tội chống người thi hành công vụ.

Tại tòa, các luật sư đưa ra nhiều yêu cầu, kiến nghị, trong đó có yêu cầu triệu tập ông Nguyễn Đức Chung (Chủ tịch UBND TP Hà Nội).

HĐXX cho rằng, đề nghị này của luật sư không chính đáng, bởi ông Chung không liên quan đến vụ án nên HĐXX không cần triệu tập.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Đối với yêu cầu triệu tập bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình, thẩm phán Trương Việt Toàn cho hay, HĐXX ghi nhận yêu cầu này. Qúa trình thẩm vấn tại tòa, nếu thấy cần thiết, sẽ cho triệu tập bà Thành.

Luật sư đề nghị HĐXX và đại diện VKS dự khuyết không ngồi tại tòa. Với đề nghị này, HĐXX cho rằng không thực tế. Bởi những người thuộc HĐXX dự khuyết và kiểm sát viên dự khuyết cần dự tòa để nắm được diễn biến phiên tòa, phòng khi cần thay thế.

Đối với đề nghị cho người nhà bị cáo được dự tòa, HĐXX cho rằng, các bị cáo ở đây đều là những người đã trưởng thành, không bị cáo nào cần giám hộ. Để đảm bảo an ninh, trật tự, HĐXX thấy không cần thiết mời thân nhân các bị cáo dự tòa.

Đối với yêu cầu của luật sư về việc triệu tập một số người khác, HĐXX ghi nhận và cho biết trong quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết sẽ cho triệu tập

Một luật sư yêu cầu trả hồ sơ vụ án. Thẩm phán Trương Việt Toàn cho hay, quá trình thẩm vấn, nếu thấy cần thiết sẽ trả hồ sơ.

Trong vụ án này, các anh Nguyễn Huy Thịnh (SN 1972, Phó Trung đoàn trưởng E22- Bộ Tư lệnh CSCĐ), Phạm Công Huy (SN 1992, cán bộ Đội chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an HN) và anh Dương Đức Hoàng Quân (SN 1993, cán bộ của Bộ Tư lệnh CSCĐ) là những người bị sát hại.

Sáng nay, đại diện của anh Quân vắng mặt tại tòa.

{keywords}
Phiên tòa xét xử vụ Đồng Tâm sáng nay

Đến 11h13, HĐXX kết thúc phần thủ tục, đại diện VKS công bố bản cáo trạng.

Hành vi của ông Lê Đình Kình

Kết quả điều tra xác định, ông Lê Đình Kình là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thành lập “Tổ đồng thuận”, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, xuyên tạc nguồn gốc đất đồng Sênh, kích động, lôi kéo các đối tượng khác tham gia khiếu kiện, gây rối, đe dọa chính quyền để đòi đất.

Ông Kình đã được Thanh tra TP Hà Nội và Thanh tra Chính phủ thông báo kết luận thanh tra về nguồn gốc đất đồng Sênh là đất quốc phòng.

Dù vậy, ông Kình vẫn hứa hẹn với mọi người, nếu đòi được đất đồng Sênh sẽ chia cho các đối tượng. Việc này nhằm mục đích lôi kéo, kích động người khác tham gia.

Khoảng đầu tháng 12/2019, ông Lê Đình Kình đưa cho Lê Đình Doanh 500 ngàn đồng, mua khoảng 10 dao bầu và liềm để làm hung khí chống đối lực lượng công an.

Ông Kình cùng các đối tượng khác tổ chức quay video clip tung lên các mạng xã hội đe dọa giết lực lượng công an. Khi biết thông tin lực lượng công an sẽ về thôn Hoành, xã Đồng Tâm làm nhiệm vụ, ông Kình đã tổ chức nhiều cuộc họp với các đối tượng để chỉ đạo: “Chỉ cần giết được ba thằng là chúng nó chạy hết”; “nếu đất chưa làm rõ, kẻ nào mà nhảy vào cướp đất, sẽ cho trắng lưng, ngửa bụng”.

Rạng sáng ngày 9/1, khi lực lượng thi hành nhiệm vụ tiến hành ngăn chặn, trấn áp, bắt giữ các đối tượng tấn công tại nhà ông Kình, ông Kình đã dùng tuýp sắt, gắn dao bầu và 1 quả lựu đạn tấn công lực lượng công an.

Hành vi của ông Kình đã phạm vào Tội giết người nhưng do ông Kình đã chết nên CQĐT không đề cập xử lý.

Quá trình điều tra vụ án, CQĐT nhận được đơn tố giác tội phạm của một số công dân, trong đó có đơn của bà Dư Thị Thành (SN 1950, vợ ông Kình) đề nghị khởi tố vụ án giết người đối với sự việc ông Kình chết ngày 9/1.

Theo tài liệu, chứng cứ thu thập được, có đủ căn cứ xác định ông Lê Đình Kình chỉ đạo và trực tiếp thực hiện các hành vi chống người thi hành công vụ một cách quyết liệt, tàn bạo.

Ông Kình chính là người hô hào đồng bọn tiếp tục chống trả và đang cầm lựu đạn trên tay. Do đó, ông Lê Đình Kình bị các lực lượng chức năng tiêu diệt trong vụ án trên là đúng quy định của Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017.

Vì vậy, không có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự như yêu cầu.

Hôm nay, xét xử vụ giết người, chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm

Hôm nay, xét xử vụ giết người, chống người thi hành công vụ ở Đồng Tâm

Hôm nay (7/9), TAND TP Hà Nội đưa 29 bị cáo vụ đổ xăng thiêu chết 3 chiến sĩ công an ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) ra xét xử.

T.Nhung