Ngày 10/1, TAND TP.HCM tiến hành xử vắng mặt đối với bị cáo Lương Anh Tiến (53 tuổi, quận 8, TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tiến từng là luật sư.

{keywords}
Bị cáo Lương Anh Tiến trong phiên tòa sơ thẩm trước đó 

Theo cáo trạng truy tố, tháng 3/2011 Nguyễn Minh Tuấn (cựu giám đốc Công ty Lộc Bình Phú) bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, nên gia đình bị can Tuấn đã mời Tiến làm luật sư bảo vệ cho bị can này. Thời điểm này, văn phòng luật sư của Tiến đang tạm ngưng hoạt động nên Tiến không ký hợp đồng dịch vụ bào chữa mà chỉ thỏa thuận với giá 100 triệu đồng.

Trong quá trình làm luật sư bảo vệ cho bị can Tuấn, Tiến gợi ý sẽ lo cho Tuấn được tại ngoại trong quá trình điều tra và “chạy” cho trắng án.

Tin tưởng vị luật sư, gia đình bị can Tuấn đã đưa cho Tiến nhiều lần, tổng cộng là 1,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 9/2012, Tuấn vẫn bị TAND TP.HCM tuyên phạt 11 năm tù. Bức xúc, gia đình Tuấn đã tố cáo hành vi lừa đảo của bị luật sư này ra cơ quan công an.

Trả giá cho hành vi này Lương Anh Tiến sau đó bị tuyên phạt 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Tiến sau đó làm đơn kháng cáo kêu oan. Tháng 11/2014, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Quá trình điều tra lại, Tiến xin tại ngoại để chữa bệnh. Đến tháng 9/2015, CQĐT đã ban hành Quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bị can Tiến để chờ kết luận giám định sức khỏe của Tiến.

Khi sức khỏe của Tiến bình phục, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, chuyển hồ sơ truy tố thì cựu luật sư này bỏ trốn đã bị truy nã nhưng đến nay không có kết quả.

Xét thấy, hành vi của bị cáo Lương Anh Tiến là đặc biệt nguy hiểm, lừa số tiền lớn và bỏ trốn, cần có bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung nên tòa đã tuyên phạt bị cáo 14 năm tù giam.

Cựu nhân viên ngân hàng lừa đảo 5 tỷ, 'nướng' vào cá độ tỷ giá USD

Cựu nhân viên ngân hàng lừa đảo 5 tỷ, 'nướng' vào cá độ tỷ giá USD

Gã cựu nhân viên ngân hàng ở Cần Thơ lừa đảo 5 tỷ đồng của nhiều người để "nướng" vào cá độ tỷ giá USD, tỷ giá vàng trên mạng.

 

Thanh Phương