Ngày 6-/4, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Phiên tòa sơ thẩm xử vụ án này được mở lại sau nhiều lần hoãn, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức

Trong vụ án trên, VKSND tỉnh Khánh Hòa truy tố năm bị can cùng tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Các bị can gồm: Trần Quang Huy (36 tuổi, cựu công an phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang, Khánh Hòa), Đỗ Đăng Khoa (38 tuổi, cựu công an phường Vĩnh Hòa), Lê Thanh Hải (44 tuổi, cựu công an viên xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang), Võ Ngọc Hòa (35 tuổi, ngụ Khánh Hòa), Song Jiahao (28 tuổi, ngụ tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc).

Cáo trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa công bố tại phiên tòa xác định: Từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2019, các bị cáo trên đã làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu, CMND cho nhiều người nhằm hưởng lợi bất chính.

Từ các giấy tờ giả này, đã có chín người được cấp hộ khẩu tại TP Nha Trang. Trong số này có bảy người được Công an tỉnh Khánh Hòa cấp CMND. Nhóm này đã thực hiện trót lọt nhiều vụ làm giả hồ sơ, tài liệu; trong đó có hai vụ giúp người Trung Quốc thành người Việt Nam.

Tháng 1/2019, nhóm bị cáo trên đã giúp một người Trung Quốc tên Song Jiahao thành người Việt Nam mang tên Nguyễn Khang Tinh.

Xử 3 cựu công an 'biến' người Trung Quốc thành người Việt Nam - ảnh 1

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 6-4. Ảnh: NC

Theo VKS, Song Jiahao nhập cảnh Việt Nam từ tháng 3/2019 với mục đích du lịch. Với ý định ở lại Việt Nam lâu dài nên Song Jiahao liên hệ, đưa 60.000 nhân dân tệ (200 triệu đồng) cho một người tên A Hào để có giấy tờ tùy thân. A Hào gặp You Hai Qiang (A Cường) và được A Cường giới thiệu nhóm Đỗ Đăng Khoa. Nhóm này làm giả tên Nguyễn Khang Tinh lai lịch, nơi cư trú là TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) trước khi chuyển đến Nha Trang.

Huy viết tờ khai, phiếu báo thay đổi nhân khẩu và đề nghị tách hộ khẩu riêng. Sau khi có sổ hộ khẩu, Khoa trực tiếp dẫn Song Jiahao và nhờ ông Nguyễn Viết Dũng, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Khánh Hòa, làm nhanh thủ tục chụp ảnh, lăn tay nhằm che giấu hành vi làm giả.

Sau khi có CMND mang tên Nguyễn Khang Tinh và sổ hộ khẩu, Song Jiahao đã mở ba tài khoản tại ngân hàng Agribank Khánh Hòa, Vietcombank Khánh Hòa, đăng ký mua ô tô và dự định mua bất động sản tại Nha Trang.

Ngày 4/8/2020, qua kiểm tra hành chính, Công an tỉnh Khánh Hòa phát hiện Song Jiahao sử dụng sổ hộ khẩu, CMND mang tên Nguyễn Khang Tinh.

Qua mặt được nhiều cửa mới bị phát hiện

Với thủ đoạn tương tự, tháng 5/2019, Đỗ Đăng Khoa nhận làm hộ chiếu Việt Nam cho một người tên Ou Yang Chunbo (quốc tịch Trung Quốc) với giá 55 triệu đồng. Sau đó, Khoa chuyển cho Huy làm hộ chiếu cho người này với giá 50 triệu đồng.

Khoa và Huy đưa thông tin giả cho Hòa làm giả giấy chuyển hộ khẩu của Công an thị trấn Trà Cú. Đồng thời, các đối tượng giả chữ ký của trưởng Công an thị trấn Trà Cú, làm giả một CMND mang tên Trần Dương Huy có chứng thực bản sao CMND nhằm hợp thức lai lịch, nơi cư trú trước khi chuyển đến Nha Trang.

Huy viết lời khai, phiếu báo thay đổi nhân khẩu đề nghị đăng ký nhập hộ khẩu thường trú cho Trần Dương Huy và được Công an phường Vĩnh Hòa xác nhận đủ điều kiện. Huy tập hợp các tài liệu làm giả hoàn chỉnh mang đến nộp cho Công an TP Nha Trang và được cấp sổ hộ khẩu tại phường Vĩnh Hòa.

Tiếp đó, Huy cùng Khoa đưa Ou Yang Chunbo đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Khánh Hòa làm thủ tục đề nghị cấp CMND mang tên Trần Dương Huy.

Để tránh bị phát hiện, Khoa và Huy khai với công an Trần Dương Huy bị thiểu năng, không thể giao tiếp. Quang Huy trực tiếp viết các tờ khai, làm thủ tục. Còn Khoa liên lạc nhờ một cán bộ công an dẫn Huy và Ou Yang Chunbo vào làm thủ tục cho nhanh.

Sau khi người này nhận được CMND mang tên “Trần Dương Huy”, Khoa và Huy tiếp tục đưa đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hòa để đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam.

Gần đến ngày nhận hộ chiếu theo giấy hẹn, do Trần Dương Huy không có mặt, nhóm này đến phòng công chứng làm ủy quyền khống cho một người khác đến nhận thay. Khi người này đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Khánh Hòa nhận hộ chiếu theo ủy quyền thì bị phát hiện...

Hôm nay, 7/4, phiên tòa tiếp tục.

Tại phiên tòa hồi giữa tháng 1/2021, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị HĐXX phạt Trần Quang Huy 4-5 năm tù, Đỗ Đăng Khoa 3-4 năm tù, Lê Thanh Hải 1-1,5 năm tù, Võ Ngọc Hòa 4-5 năm tù, Song Jiahao 2-3 năm tù. Tuy nhiên, sau đó HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

 

Theo Pháp luật TP.HCM

Từ tiếp viên hàng không đến 'ông trùm' buôn lậu xì gà

Từ tiếp viên hàng không đến 'ông trùm' buôn lậu xì gà

Lợi dụng công việc làm tiếp viên hàng không, Nguyễn Hải Sơn đã móc nối và trở thành đầu nậu buôn bán xì gà nhập lậu với thủ đoạn rất tinh vi.