Chiều ngày 27/5, phiên xét xử Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongABank) cùng 16 bị cáo tiếp tục với phần thẩm vấn.

Trần Phương Bình khẳng định Vũ “nhôm” biết việc thu khống 200 tỷ

Mở đầu phần thẩm vấn, bị cáo Trần Phương Bình trình bày về số tiền 200 tỷ của DAB mà Trần Phương Bình cho Vũ “nhôm” vay để mua cổ phần của DAB. Tại CQĐT, Vũ “nhôm” khai do “nghĩ” số tiền đó là tiền của cá nhân Trần Phương Bình cho mình vay nên bị cáo khẳng định bản thân bị oan.

Tuy nhiên, tại phần xét hỏi hôm nay, bị cáo Bình cho biết, năm 2003, khi DAB rơi vào thua lỗ kéo dài nên bị cáo muốn tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ lên 6.000 tỷ đồng để thu hút đầu tư.

{keywords}
Bị cáo Trần Phương Bình

Qua giới thiệu của một người trong Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (Công ty Bắc Nam 79), Bình đã mời Vũ "nhôm" tham gia trở thành cổ đông của DAB. Khi Vũ đồng ý, Bình đã bàn bạc bán 60 triệu cổ phần cho Vũ với giá 600 tỷ khi DAB tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ vào năm 2014. Do không có tiền, Vũ đề nghị Bình cho mình vay tiền bằng việc thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng.

Sau đó, Bình cùng với Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó tổng giám đốc, thành viên HĐQT DAB) đã ra Đà Nẵng để xem đất. Sau khi định giá, Bình chỉ đồng ý ký duyệt cho vay 400 tỷ. Còn 200 tỷ, Bình khẳng định với Vũ là mình có thể lo giúp. Tới ngày 17/1/2014, Bình gọi Vũ đến hội sở DAB làm việc về số tiền 200 tỷ đồng mà Vũ còn thiếu.

Cũng theo lời khai của Bình, bị cáo đã thông báo cho Vũ “nhôm” về việc thiếu 200 tỷ đồng và nói Vũ cố gắng tìm kiếm nguồn vốn nào thêm.

"Vũ không thể thu xếp được nguồn tài sản nào khác trong khi nhu cầu bị cáo muốn nhanh chóng tăng vốn nên bị cáo Bình đã điện thoại mời Vũ lên văn phòng làm việc để bị cáo thu xếp 200 tỷ' - lời bị cáo Bình.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên phúc thẩm

Bị cáo Bình khai tiếp, khi Vũ tới văn phòng, bị cáo đã làm thủ tục thu khống 200 tỷ cho bị cáo nhưng Nguyễn Thị Kim Loan (nguyên Trưởng phòng kinh doanh Hội sở ADB) thông báo do bản thân Bình đã vay quá nhiều nên khổng thể làm được cho bị cáo nữa. Sau đó, Bình đã gọi Nguyễn Đức Vinh (nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB) lên và có mặt cả bị cáo Vũ đã trao đổi sẽ làm thủ tục thu khống cho Vũ 200 tỷ đồng và sẽ ứng quỹ 200 tỷ chuyển vào Công ty Bắc Nam 79.

Khi trao đổi với Vinh, Vinh cho Vũ ghi chi tiết giấy nộp tiền, ghi tên tài khoản sẽ chuyển vào. Trần Phương Bình cho biết chính Vũ viết theo giấy hướng dẫn của Vinh và ký tên vào chỗ người nộp tiền.

Sau đó, việc tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ không thành, Bình dùng 600 tỷ đó chào thêm cho các cổ đông khác nhưng không thể mua đủ cổ phần nên HĐQT ra nghị quyết chuyển trả tiền cho những ai nộp, trong đó 600 tỷ (cộng với hơn 9,5 tỷ tiền lãi) được trả về cho Công ty Bắc Nam 79.

Vũ “nhôm” kêu oan

Được HĐXX gọi lên trình bày về khoản tiền 200 tỷ đồng vay của DAB, Vũ “nhôm” cho hay, trong suốt thời gian trong trại giam, bị cáo đã viết rất nhiều đơn kêu oan gửi tòa và các cấp lãnh đạo có thẩm quyền xem xét lại bản án sơ thẩm.

"Việc vay mượn giữa bị cáo là vay mượn tiền dân sự chứ không hề có yếu tố hình sự. Mong tòa phúc thẩm xem xét xử đúng luật, bị cáo bị oan” - Vũ “nhôm” trình bày.

Theo lời khai của Vũ, khi bị cáo Bình mời Vũ mua 60 triệu cổ phần với giá trị 600 tỷ khi DAB tăng vốn điều lệ lên 6.000 tỷ vào năm 2014, Vũ đồng ý và nói với Bình sẽ thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng để vay tiền của DAB. 

{keywords}
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Sau đó, Bình cùng với Nguyễn Thị Kim Xuyến đã ra Đà Nẵng để xem đất. Sau khi định giá 220 lô đất hơn 600 tỷ, Bình chỉ định ký duyệt cho 2 cá nhân vay 400 tỷ. Còn 200 tỷ đồng, Bình hứa sẽ lo giúp cho Vũ.

"Bị cáo với anh Bình có quan hệ tốt, vay nhiều lần. Bị cáo từng vay 9-10 lần. Năm 2013-2014 bị cáo vay tới 13,4 triệu USD và sau này là khoản 200 tỷ. Nhưng 200 tỷ không hiểu vì sao tới tòa xử hình sự? Bản án 17 năm chỉ vì bị cáo đi mượn tiền?", Vũ tỏ ra bức xúc nói.

Theo Vũ, nếu bị cáo lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thì phải biết rõ nguồn tiền 200 tỷ đồng là của DAB, phải cùng với Trần Phương Bình bàn bạc cách thức hợp thức hóa rút số tiền đó. Vũ khẳng định, bị cáo không hề nộp tiền vào tài khoản của DAB và cho rằng, bản thân tin tưởng số tiền 200 tỷ đồng là của cá nhân ông Bình.

Vũ trình bày, sáng 17/1/2014, khi nhận được điện thoại của bị cáo Bình nói lên lấy tiền vì đã thu xếp xong, Vũ lên và ký vào 2 giấy nộp tiền. Việc Bình bàn bạc với Nguyễn Đức Vinh, Vũ không hề chú ý. Vũ mong HĐXX tạch bạch giữa hành vi trái pháp luật của ông Bình trong vụ án với việc cho Vũ vay 200 tỷ. Theo Vũ, đây là 2 hành vi hoàn toàn khác nhau.

"Nếu xử đúng thì phạt 27 năm tù cũng được chứ không chỉ 17 năm. Vụ án này còn nhiều người có hành vi giống bị cáo mà không bị khởi tố", Vũ “nhôm” nói.

Vũ ‘nhôm’ đầu tóc bóng mượt, bình thản tới tòa

Vũ ‘nhôm’ đầu tóc bóng mượt, bình thản tới tòa

Vũ “nhôm” xuất hiện tại tòa với vẻ mặt bình thản, ăn mặc chỉn chu, áo bỏ trong quần, đầu vuốt gel bóng loáng. Trong lúc cảnh sát tháo còng, Vũ cố quay xuống tìm người thân.    

Đoàn Nga