Trong các ngày từ 28- 30/1, TAND TP Hà Nội đưa hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") và đồng phạm ra xét xử sơ thẩm.

Sau khi nhận mức án 15 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Vũ "nhôm" đã làm đơn kháng cáo.

Trong đơn, Phan Văn Anh Vũ trình bày quan điểm không đồng ý với bản án sơ thẩm nên kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị Tòa án cấp cao tại Hà Nội đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

 

{keywords}
Vũ "nhôm" tại phiên tòa sơ thẩm

 

Ngoài Vũ "nhôm", bị cáo Nguyễn Hữu Bách (cựu Đại tá, Phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục 5, Bộ Công an) và Phan Hữu Tuấn (cựu Trung tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục 5) cũng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, TAND TP đã nhận được đơn kháng cáo của hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân. Hai ông này mong cấp phúc thẩm xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Riêng ông Bùi Văn Thành xin được hưởng án treo.

Phía VKS cũng có kháng nghị vì cho rằng, bản án sơ thẩm xác định thiệt hại và quyết định áp dụng biện pháp tư pháp trong vụ án là không đúng bản chất và trái quy định của pháp luật.

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt: Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù; Nguyễn Hữu Bách 5 năm tù; Phan Hữu Tuấn 5 năm tù vì cùng tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bùi Văn Thành 30 tháng tù; Trần Việt Tân 36 tháng tù, vì cùng tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án sơ thẩm cho rằng, các bị cáo hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành Công an, nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Vũ "nhôm" lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Cựu Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành kháng cáo

Cựu Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành kháng cáo

 Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành vừa có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo.

T.Nhung