-Chiếm đoạt hơn 200 tỉ đồng từ việc mua cổ phần của Đông Á Bank, Phan Văn Anh Vũ tiếp tục bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử.

Trần Phương Bình giúp Vũ ‘nhôm’ moi tiền của NH Đông Á như thế nào?

Trần Phương Bình bắt tay Vũ 'nhôm' khiến ngân hàng Đông Á thiệt hàng trăm tỉ

 

27/11/2018 | 11:49

11h35:

HĐXX cho biết kết thúc phần thẩm tra lý lịch bị cáo và các tổ chức, cá nhân có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Phiên tòa tạm nghỉ, 14h sẽ được tiếp tục.  

{keywords}
Toàn cảnh phiên tòa sáng nay

Ngay khi HĐXX thông báo kết thúc phần thủ tục, luật sư Nguyễn Thế Truyền (bảo vệ cho bị cáo Vũ "nhôm") nói muốn cung cấp chứng cứ mới cho tòa nhưng chủ tọa Phạm Lương Toàn đề nghị luật sư cung cấp vào phiên làm việc chiều nay.

Trước khi tạm dừng phiên tòa, HĐXX thông báo sẽ cách ly một số bị cáo trong quá trình thẩm vấn. Việc thẩm vấn sẽ thực hiện ngay tại trại giam, nghĩa là các bị cáo bị cách ly sẽ không phải tới tòa.

Thu gọn
27/11/2018 | 10:10

9h55:

Sau phần kiểm tra căn cước các bị cáo, HĐXX chuyển sang kiểm tra danh sách hơn 300 đơn vị, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng.  

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa 

 

Chủ tọa thông báo ngân hàng Đông Á được mời tới tòa với 2 tư cách là nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi liên quan. Bị cáo Phan Văn Anh Vũ được triệu tập tới tòa với hai tư cách là bị cáo và  người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Các đơn vị được mời tới tòa có đại diện ngân hàng Nhà nước là Phó cục trưởng cục giám sát Ngân hàng Nhà nước, Cơ quan giám sát ngân hàng Nhà nước, Công ty TNHH Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Đông Á (DAC), Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79... 

{keywords}
 

 

Thu gọn
27/11/2018 | 09:35

8h30

Chủ tọa Phạm Lương Toản đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Trong phần kiểm tra căn cước, bị cáo Vũ "nhôm" khai ngoài tên Phan Văn Anh Vũ còn có tên Lê Văn Sáu, Trần Đại Vũ. Bị cáo có 2 quốc tịch là quốc tịch Việt Nam và Antigua and Barbuda. 

{keywords}
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ 

Dù đang trong phần làm thủ tục Vũ "nhôm" vẫn kêu oan. "Trong vụ án này bị cáo bị oan ạ", khiến chủ tọa phải nhắc nhở “Toà chưa đi vào xét hỏi bị cáo, chỉ đang hỏi lý lịch. Bị cáo rõ chưa”.

XEM VIDEO:

Chủ tọa tiếp tục đặt câu hỏi đối với Vũ về việc trước khi phạm tội thì bị cáo làm gì, Vũ trả lời “Bị cáo không phạm tội”.

Tuy nhiên sau đó Vũ trả lời, trước đây từng giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79. Bị cáo cũng thừa nhận hiện bản thân đang thi hành bản án 8 năm tù về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” mà TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa tuyên mới đây. 

{keywords}
Chủ tọa phiên tòa thẩm tra lý lịch các bị cáo 

Chủ tọa tiếp tục hỏi, bị cáo chuyển hộ khẩu về địa chỉ 22 Lê Thanh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM khi nào thì Vũ trả lời không nhớ rõ. Chủ tọa hỏi tại sao chuyển hộ khẩu mà không nhớ. "Tại bị cáo bị bắt lâu rồi' - Vũ trả lời. 

Trước đó tòa hỏi lý lịch của ông Trần Phương Bình. Ông này cho biết nhận chức vụ Tổng giám đốc DongA Bank từ năm 1998, giữ chức Phó chủ tịch HĐQT từ năm 2013 đến 2015. Đến tháng 8/2015 bị đình chỉ chức vụ.

{keywords}
Người tham dự phiên tòa đứng nghe chủ tọa đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử

 

{keywords}
Quang cảnh phiên tòa qua màn hình tivi

Tiếp đó, tòa kiểm tra lý lịch của 24 bị cáo nguyên là cán bộ của Ngân hàng DAB, bị truy tố tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" (Điều 165 BLHS 1999) và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" (Điều 285, BLHS 1999).

Thu gọn
27/11/2018 | 09:34

8h00

Sáng nay, TAND TP.HCM đã mở phiên xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", SN 1975, tại Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) và Trần Phương Bình (SN 1959, nguyên Tổng giám đốc (TGĐ), Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Đông Á Bank - DAB) cùng 24 bị cáo liên quan.

Vũ “nhôm” bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; còn Trần Phương Bình và 24 bị cáo bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

{keywords}
Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa sáng nay

Vũ “nhôm” và 3 bị cáo được đưa tới đầu tiên. Trên khuôn mặt Vũ tỏ ra bình thản, thoải mái. 5 phút sau, Trần Phương Bình và các bị cáo còn lại cũng được đưa tới.

Do số những người liên quan cùng luật sư tham dự quá đông lên tới gần 400 người nên tất cả phải xếp hàng để làm thủ tục vào phòng xử. Phòng cho người dự khán được bố trí bên ngoài phòng xử, có một màn hình để theo dõi.

An ninh thắt chặt, cảnh sát sử dụng máy quét kiểm tra an ninh. Phóng viên phải đứng đợi làm thủ tục sau cùng.

{keywords}
Ông Trần Phương Bình - nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng DAB

Phiên xét xử do ông Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa cùng thẩm phán Phạm Văn Hà và 3 hội thẩm nhân dân, 2 thẩm phán dự khuyết. Đại diện VKSND TP.HCM là ông Phạm Văn Dũng, bà Nguyễn Quỳnh Lan và Lê Thị Đông.

Ngoài ra, VKSND TP.HCM cũng cử thêm 3 KSV dự khuyết tham gia phiên tòa. 

Nguyên đơn dân sự là Ngân hàng DAB. Có 27 tổ chức và 306 cá nhân là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, trong đó có bà Cao Thị Ngọc Dung (vợ ông Trần Phương Bình) được triệu tập tới tòa.

{keywords}
 Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (đứng giữa) bào chữa cho Vũ "nhôm"

Có 60 luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa. Trong đó, luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) bào chữa cho Vũ Nhôm. Cựu Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á - ông Trần Phương Bình có 3 luật sư là Phan Trung Hoài, Phạm Công Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) và Bùi Thị Hồng Giang (Đoàn luật sư Hà Nội).

{keywords}
An ninh phiên tòa được thắt chặt

 

{keywords}
8h30 dòng người vẫn xếp hàng dài chờ làm thủ tục dự khán

XEM VIDEO:

 

Vũ 'nhôm' chiếm đoạt của DAB 203 tỉ đồng

Theo truy tố, những năm 2007-2014, để có tiền mua cổ phần DAB, Trần Phương Bình chỉ đạo cấp dưới lập phiếu thu tiền khống để mua hơn 5 triệu cổ phần DAB.

Ngoài ra, Trần Phương Bình còn chỉ đạo nhân viên lập phiếu thu tiền khống cho người thân ông ta mua cổ phần của DAB. Để hợp thức hóa số tiền thu khống, ông Bình ra lệnh cấp dưới xuất quỹ bán vàng, lập hồ sơ cho vay khống để tất toán tiền mua cổ phần. Tổng số tiền mà Trần Phương Bình gây thiệt hại cho DAB lên tới 3.608 tỉ đồng.

Do làm ăn thua lỗ nên thâm hụt tiền, vàng trong kho quỹ của DAB quá lớn, Trần Phương Bình có chủ trương tăng vốn điều lệ DAB từ 5.000 tỉ đồng lên 6.000 tỉ đồng. Vì quen biết với Phan Anh Vũ từ trước nên Trần Phương Bình kêu gọi Vũ mua cổ phần của DAB. Năm 2014, DAB tăng vốn điều lệ như dự kiến, Vũ mua 60 triệu cổ phần với giá 600 tỉ đồng để trở thành cổ đông lớn, có quyền chi phối tại DAB.

Theo đó, Vũ thế chấp 220 lô đất tại TP Đà Nẵng để vay 400 tỉ đồng của DAB. Đối với 200 tỉ đồng còn lại, Trần Phương Bình chỉ đạo nhân viên DAB xuất quỹ cho Vũ và Vũ ký khống chứng từ nộp 200 tỉ đồng vào DAB. Như vậy, Vũ có được 200 tỉ đồng nhằm mua cổ phần của ngân hàng này.

Tháng 8/2015, khi biết DAB sẽ bị kiểm soát đặc biệt, hơn 13,6 triệu cổ phần DAB đứng tên Công ty vốn An Bình sẽ bị cấm chuyển nhượng nên Bình đã quyết định bán hơn 13,6 triệu cổ phần DAB cho Vũ với giá 136,5 tỉ đồng. Bình và Vũ thống nhất khi nào có tiền thì Vũ trả. Vũ đã trả cho Công ty vốn An Bình 46 tỉ đồng, còn nợ 90,5 tỉ đồng.

Vũ 'nhôm' được xác định đồng phạm với Trần Phương Bình chiếm đoạt của DAB 203 tỉ đồng và phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền này.

Đoàn Nga - Văn Châu

Thu gọn