Hôm nay, phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ và 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng tạm nghỉ. Ngày mai phiên tòa tiếp tục với phần công bố bản luận tội của đại diện VKS.

Theo cáo buộc, năm 2006, Phan Văn Anh Vũ biết được chủ trương của UBND TP Đà Nẵng về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư dự án khu du lịch biển Non Nước (ở quận Ngũ Hành Sơn) để thu hồi, giao cho Ban quản lý dự án Sơn Trà - Điện Ngọc quản lý.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Tháng 6/2007, Vũ chỉ đạo bạn ký tờ trình gửi UBND TP xin được nhận quyền sử dụng đất, thuê đất để đầu tư khu resort (diện tích từ 3-5ha).

Khi đó, cựu Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh đã ký công văn đồng ý chủ trương cho phép công ty TNHH I.V.C được đầu tư trên diện tích khoảng 3,77ha, với hình thức thuê đất 50 năm.

Trong đó, diện tích đất chuyển quyền sử dụng là 1ha và diện tích đất cho thuê là 2,77ha.

Theo quy định, việc xác định đơn giá giao quyền sử dụng đất phải trên cơ sở tham mưu, đề xuất của Hội đồng định giá đất thành phố nhưng ông Minh đã ký ban hành quyết định có nội dung đồng ý giao quyền sử dụng đất phần diện tích 1ha trong cùng khu đất 3,77ha với đơn giá 1,5 triệu đồng/m2 cho công ty TNHH I.V.C của Phan Văn Anh Vũ và được giảm 10% tiền sử dụng đất.

Ngày 30/10/2010, công ty TNHH I.V.C có công văn đề nghị điều chỉnh diện tích nhận quyền sử dụng đất từ 1ha lên 3ha và giảm diện tích thuê đất từ 2,77ha xuống 0,77ha thuộc dự án khu du lịch ven biển. Cuối năm 2010, ông Minh ký công văn đồng ý với đề nghị này.

Tháng 7/2012, bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn sau khi được bổ nhiệm Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi kiểm tra thực tế tại dự án này và có ý kiến chỉ đạo: Đồng ý chủ trương cho phép công ty TNHH I.V.C được nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 9/10/2014, ông Tuấn ký quyết định về việc giao đất cho công ty TNHH I.V.C. UBND TP sau đó đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty TNHH I.V.C.

Ngày 29/8/2019, cơ quan điều tra đã kê biên quyền sử dụng đất đối với diện tích 30.000m2 nêu trên để thu hồi tài sản cho nhà nước.

Kết luận định giá tài sản cho rằng, giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường của dự án khu du lịch ven biển thuộc quận Ngũ Hành Sơn tại thời điểm khởi tố vụ án (ngày 17/4/2018) là 1.350 tỷ đồng.

Trong khi đó Vũ chỉ phải nộp hơn 46 tỷ đồng để được giao đất. Như vậy, ngân sách nhà nước bị thiệt hại hơn 1.304 tỷ đồng.

Phan Văn Anh Vũ bắt tay em vợ, nhà nước thiệt hại hơn 2.873 tỷ đồng

Phan Văn Anh Vũ bắt tay em vợ, nhà nước thiệt hại hơn 2.873 tỷ đồng

TAND TP Hà Nội đang xét xử bị cáo Phan Anh Vũ và hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng.

T.Nhung