Theo cáo buộc, Diệp Thị Hồng Liên (cựu Phó phòng khảo thí) thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Quang Vinh (cựu Trưởng phòng khảo thí, phó trưởng ban chấm thi) nhận “mã phách”, thông tin thí sinh cần nâng điểm bài thi tự luận môn ngữ văn do Vinh cung cấp; chỉ đạo các giáo viên là Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung, Bùi Thanh Trà chấm nâng điểm 20 bài thi tự luận môn ngữ văn cho 20 thí sinh.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Có 18 cán bộ chấm thi đã có hành vi trực tiếp nâng điểm, ký hợp thức kết quả chấm, gian lận 20 bài thi tự luận môn ngữ văn cho 20 thí sinh, vi phạm quy chế thi, có dấu hiệu đồng phạm với các bị cáo về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nhưng xét thấy các giáo viên thực hiện hành vi sai phạm không vì động cơ vụ lợi cá nhân, làm theo sự chỉ đạo của các bị cáo Liên, Loan, Chung và Trà, hành vi sai phạm lần đầu, có mức độ, thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với CQĐT nên không cần xử lý hình sự. CQĐT kiến nghị xử lý hành chính nghiêm khắc đối với những người này.

Bị truy tố tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trả lời thẩm vấn tại tòa, các bị cáo là cựu giáo viên không cầm được nước mắt, khiến chủ tọa phiên tòa phải trấn an.

Các bị cáo này trình bày: Họ chỉ chuyển giúp thông tin từ bị cáo Liên tới cán bộ chấm thi, họ không ép buộc, tác động tới các giám khảo. “Nếu cán bộ chấm thi không đồng ý, bị cáo không thể can thiệp”, lời bị cáo Trà.

Đối chất tại tòa, các cán bộ chấm thi khẳng định mình bị các bị cáo tác động, ép buộc nâng điểm.

Cán bộ chấm thi Lương Thị Nghĩa nói: “Tôi đã bị ép buộc, rất đau lòng và bất bình, không thoải mái trong mấy tháng trời”.

Nâng điểm thi ở Hòa Bình: 'Nếu công an hỏi, chỉ nói trao đổi về hoa lan'

Nâng điểm thi ở Hòa Bình: 'Nếu công an hỏi, chỉ nói trao đổi về hoa lan'

TAND tỉnh Hòa Bình hôm nay tiếp tục xét hỏi các bị cáo vụ gian lận điểm thi THPT năm 2018.

T.Nhung