Sau 4 năm đâm đơn xin ly hôn, trải qua nhiều phiên tòa, ngày 6/12 vừa qua, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên) đã chính thức không còn là vợ chồng.

Theo đó, HĐXX đã bác đơn kháng cáo của bà Thảo và ông Vũ, chấp nhận một phần kháng nghị của VKS.

{keywords}
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Theo đó, tòa ghi nhận sự tự nguyện của ông Vũ, không tranh chấp, giao toàn bộ Công ty Trung Nguyên Singapore cho bà Thảo. Tuyên công nhận thỏa thuận ly hôn giữa bà Thảo và ông Vũ. Tòa yêu cầu bà Thảo giao lại toàn bộ số cổ phần cho ông Vũ và ông có trách nhiệm hoàn lại bằng tiền cho bà Thảo.

Chấp nhận sự tự nguyện trợ cấp nuôi con chung, mỗi cháu 2,5 tỷ đồng/năm, tính từ thời điểm 2013 tới khi học xong đại học.

Giao cho ông Vũ toàn bộ cổ phần trong các công ty của tập đoàn Trung Nguyên. Theo đó, ông Vũ được hưởng 60%, bà Thảo 40% tài sản chung là các cổ phần trong các công ty của Tập đoàn Trung Nguyên.

Về tiền, vàng có giá trị hơn 1.765 tỷ, HĐXX nhận thấy trong trường hợp không có căn cứ chứng minh đang có tranh chấp là tài sản riêng nên coi là chung và tính đến công sức đóng góp của các bên. Tòa giao bà Thảo tiếp tục quản lý, số tiền chênh lệch được cấn trừ vào số cổ phần ông Vũ nhận lại từ bà Thảo.

{keywords}
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Về bất động sản, bà Thảo được sở hữu, quản lý, quyền sử dụng đất và gắn liền với đất gồm 7 bất động sản trị giá 375 tỷ; ông Vũ được quản lý tài sản đất và gắn liền với đất tương đương 6 bất động sản trị giá 350 tỷ.

Về án phí, vợ chồng ông chủ Trung Nguyên phải nộp lên tới hơn 8 tỷ đồng. Theo đó, bà Thảo phải chịu án phí dân sự ly hôn 300 ngàn đồng; án phí cho phần tài sản hơn 3,4 tỷ. Khấu trừ vào tiện tạm ứng án phí đã nộp thì bà Thảo còn phải nộp tthêm hơn 2,3 tỷ.

Về phần ông Vũ, tổng số tiền án phí ông này phải nộp là 4,8 tỷ đồng. Cấn trừ vào tiền tạm ứng đã nộp, ông phải đóng thêm hơn 3,5 tỷ.

HĐXX đã áp dụng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 về án phí. Theo đó, với tranh chấp tài sản trong vụ án dân sự có giá trị tài sản trên 4 tỷ đồng, mỗi bên đương sự sẽ phải nộp tiền án phí cho Nhà nước là 112 triệu đồng + 0,1% của phần giá trị tài sản tranh chấp vượt 4 tỷ đồng.

Theo tính toán của HĐXX, hiện bà Thảo sở hữu số tiền hơn 1.765 tỉ, ông Vũ được sở hữu cổ phần tại công ty trị giá hơn 5.600 tỷ. Tổng cộng tài sản chung vợ chồng trừ bất động sản là hơn 7.000 tỷ.

Với tỷ lệ ông Vũ 60% tài sản được hưởng, tương đương 4.000 tỷ, bà Thảo 40% tương đương hơn 3.000 tỷ. Khối tài sản bà Thảo đang được sở hữu là hơn 3.600 tỷ, ông Vũ hơn 4.800 tỷ. Khấu trừ, ông Vũ phải thanh toán chênh lệch cho bà Thảo hơn 1.200 tỷ.

Lời cuối ông Đặng Lê Nguyên Vũ nhắn nhủ tới vợ cũ

Lời cuối ông Đặng Lê Nguyên Vũ nhắn nhủ tới vợ cũ

“Lời cuối qua muốn nói với cô ấy là phải tu tâm đi, phải sám hối những gì cô đã làm. Sống ở đời phải có lương tri, có nghĩa, có tình”, ông Đặng Lê Nguyên Vũ nhắn nhủ tới bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Thanh Phương