Sáng nay (27/10), phiên tòa xét xử vụ Trần Bắc Hà tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo cáo buộc, dù thẩm định, đánh giá tình hình tài chính Công ty Trung Dũng gặp khó khăn, chỉ tiêu tài chính phản ánh khả năng thanh toán chưa đảm bảo..., nhưng tháng 8/2011, các bị cáo đã cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỷ đồng cho công ty này.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Ông Ngô Duy Chính (cựu Giám đốc BIDV, Chi nhánh Hà Thành) chịu trách nhiệm chính, cao nhất tại Chi nhánh trong việc đề xuất phê duyệt cấp hạn mức tín dụng 700 tỷ đồng năm 2011 và phát hành L/C (thư tín dụng) cho Công ty Trung Dũng khi khách hàng này không đủ điều kiện về tài chính để trả nợ khi đến hạn.

Chi nhánh Hà Thành đã giải ngân cho vay không đúng mục đích, không đáp ứng đúng tỷ lệ tài sản bảo đảm theo quy định của BIDV; không chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra, quản lý, giám sát dòng tiền, tài sản bảo đảm để thu nợ dẫn đến hậu quả mất vốn.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, ông Chính thừa nhận, tài sản đảm của của Công ty Trung Dũng chưa được 50%, thời điểm vay công ty gặp khó khăn do thị trường thép đi xuống.

Khi Công ty Trung Dũng đề nghị mở L/C, bị cáo và các cán bộ chi nhánh từ chối, có báo cáo HĐQT BIDV thì HĐQT lại đồng ý.

Khai tại tòa, bị cáo Phạm Hồng Quang (cựu Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV, Chi nhánh Hà Thành) và Đặng Thành Nam (cán bộ quản lý khách hàng BIDV, Chi nhánh Hà Thành) đều cho rằng phải chịu áp lực từ bút phê chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà.

Quang khai: Bị cáo có đề nghị không cấp L/C cho Công ty Trung Dũng, anh Giáp đồng ý. Nhưng sau đó, bị cáo lại nhận được văn bản có bút phê của Chủ tịch HĐQT về việc phải tạo điều kiện cho Công ty Trng Dũng. Bị cáo bị áp lực về tinh thần.

“Bị cáo sai phạm, nhưng cũng do áp lực. Có thời điểm, cả chi nhánh ngừng giải ngân cho Công ty Trung Dũng. Nhưng trước áp lực của Chủ tịch HĐQT, chi nhánh đã phải giải ngân...”, lời khai bị cáo Quang.

Vợ chồng đại gia chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Theo cáo buộc, từ tháng 2- 3/2012, lợi dụng sự tin tưởng của BIDV giao cho Công ty Trung Dũng tự quản lý lô hàng nhập khẩu là tài sản đảm bảo cho khoản phát hành L/C, ông Đoàn Hồng Dũng (cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng) đã thống nhất với vợ là Nguyễn Thị Thanh Sơn (thành viên góp vốn Công ty Trung Dũng, Giám đốc Công ty Hà Nam) dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của NH.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn

Vợ chồng đại gia này dùng pháp nhân của Công ty Hà Nam, Công ty Trung Dũng ký hợp đồng mua thép phế và phôi thép của Công ty Trung Dũng tại BIDV, sau đó bán cho Công ty TISCO.

Việc này nhằm tránh sự kiểm soát dòng tiền của BIDV đối với Công ty Trung Dũng.

Tiền thu được từ việc bán hàng, vợ chồng đại gia không chuyển về tài khoản của Công ty Trung Dũng tại BIDV để thanh toán cho đối tác nước ngoài khi đến hạn như đã cam kết với BIDV mà dùng để trả nợ cho Công ty Hà Nam, Công ty Trung Dũng và dùng vào các mục đích khác.

Tổng số tiền vợ chồng ông Hồng Dũng đã chiếm đoạt của BIDV là hơn 12 triệu USD (tương đương hơn 263 tỷ đồng), hiện Công ty Trung Dũng không có khả năng trả nợ.

Sáng nay, HĐXX dành thời gian thẩm vấn ông Hồng Dũng về quan hệ với ông Trần Bắc Hà, nhưng bị cáo một mực cho rằng mình “chưa đến lượt”.

HĐXX đặt câu hỏi: Tại sao bị cáo không có quan hệ gì với ông Trần Bắc Hà mà ông Hà lại có công văn chỉ đạo Chi nhánh Hà Thành cho Công ty Trung Dũng vay tiền? Bị cáo đừng coi thường trí thông minh của HĐXX. Lúc này, ông Hồng Dũng chỉ im lặng.

Theo lời khai của bị cáo Sơn, vì bị nhiều chủ nợ thúc ép, vợ chồng bị cáo đã phải bán số thép là tài sản dùng thế chấp cho BIDV để lấy tiền trả nợ.

Đại diện Ngân hàng BIDV đề nghị Công ty Trung Dũng trả lại hơn 800 tỷ đồng, Công ty Bình Hà trả hơn 1.200 tỷ đồng. Đề nghị giao NH tài sản thế chấp của Công ty Bình Hà để phía BIDV xử lý nợ vay.

BIDV yêu cầu ai vay người đó trả, ai chiếm đoạt người đó bồi thường.

Đối với 8 cán bộ của BIDV là bị cáo trong vụ án này, NH đề nghị HĐXX xem xét, bối cảnh, điều kiện, nguyên nhân phạm tội của họ.

Bởi bản chất những bị cáo này đều là những người làm công ăn lương, luôn làm tốt phận sự, chức trách của mình, cố gắng làm tốt nhất trong phạm vi hiểu biết của mình, trong bối cảnh áp lực về chỉ tiêu, không có tư lợi.

Đại diện BIDV đề nghị áp dụng mức án nhẹ nhất cho 8 cán bộ và không đề nghị gì về dân sự.

 




Thuộc cấp khai về sức ép, dọa cách chức từ ông Trần Bắc Hà

Thuộc cấp khai về sức ép, dọa cách chức từ ông Trần Bắc Hà

Chiều nay (26/10), phiên tòa xét xử vụ Trần Bắc Hà tiếp tục với phần thẩm vấn. Nhiều bị cáo khai đã phải chịu sức ép từ cựu Chủ tịch HĐQT BIDV, thậm chí bị dọa cách chức...

 

T.Nhung