- Liên quan đến vụ “Vật vã giữa công đường kêu oan cho chồng”, TAND tỉnh Hà Tĩnh vừa tuyên hủy án sơ thẩm. Vợ bị cáo xúc động vội quỳ lạy trước tòa.

Ông Đinh Thiện, trú xã Hương Đô (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) bị truy tố về tội “vi phạm các quy định luật giao thông đường bộ” và bị TAND huyện Hương Khê tuyên 42 tháng tù giam sau phiên tòa sơ thẩm ngày 18/7.

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Thiện và gia đình kêu oan, làm đơn kháng án.

Ngày 4/10, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án này.

Tại phiên toà, bị cáo Đinh Thiện vẫn giữ nguyên lời khai ban đầu và một mực kêu oan. Bị cáo khai rằng ông Đinh Quốc Mỹ (trú xã Hương Đô, điều khiển xe BKS 38H4-5924) mới là người điều khiển xe máy đâm vào xe của ông Cao Hồng Tuyên (đã chết, điều khiển xe BKS 38N5-4586), lúc này đang chở theo ông Thiện.

Luật sư Nguyễn Khắc Tuấn, Trưởng VP Luật sư An Phát tiếp tục chỉ ra thêm những bất thường trong vụ án.

{keywords}

Bị cáo Đinh Thiện liên tục kêu oan từ khi bị bắt tạm giam tới nay.

Tại bút lục 14,15,16 thể hiện, điều tra viên Nguyễn Kim Khoa cùng một thời điểm lại vừa có thể tiến hành lập biên bản bắt giữ bị cáo tại xã Hương Đô, nhưng thời điểm đó điều tra viên này lại cũng có mặt tại Công an huyện Hương Khê để tiếp nhận và giao các quyết định tố tụng cho ông Đinh Thiện.

"Nếu điều tra viên không có phép phân thân để cùng một lúc có thể làm 2 việc ở 2 nơi, thì khả năng hồ sơ này đã bị hợp thức và làm ảnh hưởng đến vụ án", luật sư Tuấn nói.

Bất thường trong hồ sơ điều tra tiếp tục được luật sư chỉ ra, quá trình tiến hành điều tra, lấy lời khai thì có nhiều cán bộ công an không được phân công thụ lí vụ án nhưng vẫn tiến hành lấy lời khai.

Luật sư cho rằng hồ sơ tố tụng vi phạm luật thì không thể lấy làm căn cứ buộc tội bị cáo.

Mặc dù thừa nhận những vi phạm trong giai đoạn điều tra và phiên sơ thẩm nhưng vị đại diện VKS tỉnh Lê Quang Phiệt lại cho rằng những vi phạm đó không ảnh hưởng tới vụ án, và vẫn đề nghị HĐXX y án sơ thẩm, tuyên bị cáo 42 tháng tù giam(?!)

Hủy án

Căn cứ vào các chứng cứ, kết quả tranh luận, tài liệu đã được thẩm tra và dựa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến các bên liên quan, HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để cấp sơ thẩm điều tra lại.

Ông Bùi Đình Thông, Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm cho rằng, cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng.

{keywords}

Người nhà khóc than kêu oan cho bị cáo trước toà án tỉnh sáng nay.

Cụ thể, tại phiên tòa sơ thẩm HĐXX đã cho 3 người làm chứng do luật sư của bị cáo đề xuất tham gia tố tụng là không khách quan, vi phạm nghiêm trọng tố tụng và ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xét xử để làm rõ tính chất khách quan của vụ án.

Theo quy định của pháp luật thì bắt buộc những người tham gia tố tụng phải có giai đoạn điều tra, truy tố, rồi mới xét xử.

Trong vụ án này, xét thấy những lời khai, lời trình bày của những người làm chứng do luật sư của bị cáo đưa ra là có căn cứ, phải trả hồ sơ để được điều tra bổ sung, để cơ quan lấy lời khai của những người làm chứng đó.

Sau đó VKS truy tố và đến khi xét xử tòa án cấp sơ thẩm mới có quyền đưa những người này tham gia tố tụng.

{keywords}

Vợ bị cáo xúc động quỳ giữa công đường sau khi toà tuyên hủy án, trả hồ sơ điều tra lại.

Tuy nhiên cấp sơ thẩm đã không làm như vậy mà cho các người làm chứng do luật sư đưa ra vào tham gia tố tụng luôn tại phiên tòa sơ thẩm, là vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng.

Mặt khác, khi cho 3 người làm chứng do luật sư đưa ra tại tòa, chủ tọa phiên tòa chấp nhận luôn mà không dừng lại để hội ý rồi mới quyết định. Việc này, càng thể hiện vi phạm luật tố tụng.

Ngoài ra, trong hồ sơ còn thấy một số vi phạm khác, trong các biên bản lấy lời khai không phải do một số điều tra viên được phân công tiến hành.

Hơn nữa, vụ án xảy một thời gian dài mới rồi mới tiến hành trưng cầu giám định, điều tra, những vết tích có tại hiện trường có thể bị xóa, mờ... vì thế cần được điều tra làm rõ.

Từ những căn cứ trên, HĐXX cấp phúc thẩm nhận thấy cấp sơ thẩm huyện Hương Khê vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng, tuyên hủy án, trả hồ sơ điều tra lại.

Thiện Lương - Duy Tuấn