XEM CLIP tại đây

Trong phần thủ tục phiên tòa, bị cáo Vũ Huy Hoàng xin HĐXX cho phép được trình bày nguyện vọng.

Theo bị cáo Vũ Huy Hoàng, do điều kiện sức khoẻ không tốt, đang phải điều trị, nhưng bị cáo vẫn thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, các quy định theo pháp luật. Bị cáo đã cố gắng khắc phục bệnh tật để có mặt ở toà.

Tuy nhiên, do điều kiện sức khoẻ, bị cáo xin phép HĐXX cho được ngồi, được sử dụng thuốc, nếu có nhu cầu cá nhân xin phép ra ngoài.

{keywords}
Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và luật sư đến tòa

Tại phiên tòa xét xử ông Vũ Huy Hoàng và đồng phạm sáng nay vắng mặt bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM).

Ông Tín có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe. HĐXX chấp nhận sự vắng mặt của ông Tín, bởi theo ý kiến của cơ sở chữa bệnh cho ông Tín, bị cáo không thể di chuyển xa được.

Ngoài ra, còn vắng mặt một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong đó vắng các ông, Phan Đăng Tuất (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sabeco giai đoạn 2012 - 2015), Võ Thanh Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT, phụ trách Bộ phận quản lý vốn Nhà nước giai đoạn 2015-2018), Lê Hồng Xanh (nguyên lãnh đạo Sabeco).

{keywords}
Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng làm thủ tục vào tòa

Một số giám định viên được triệu tập đến tòa cũng vắng mặt. Phiên tòa còn vắng mặt thẩm phán Chử Phương Ngọc.

Được hỏi ý kiến về sự vắng mặt của những người nêu trên, đại diện VKS đưa ra ý kiến: Theo quy định về sự vắng mặt của thành viên HĐXX, thẩm phán Chử Phương Ngọc vắng mặt, nhưng vì đã có thẩm phán dự khuyết, nên việc bà Ngọc vắng mặt không ảnh hưởng đến phiên tòa.

{keywords}
Một bị cáo được đưa vào phòng xét xử

Đối với việc vắng mặt của bị cáo Tín, giám định viên và một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, phía VKS đề nghị HĐXX căn cứ vào các quy định của pháp luật, xem xét, cân nhắc ra quyết định hoãn tòa.

Tại tòa, nhiều luật sư đề nghị hoãn tòa. Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, người bào chữa cho bị cáo Vũ Huy Hoàng cho rằng, việc có mặt những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan như ông Tuất, Xanh, Hà là cần thiết, vì lời khai của những ông này dùng để buộc tội ông Hoàng, đây là vấn đề cần đánh giá tại tòa. Lời khai của những người này chứng minh điểm mấu chốt trong vụ án...

Luật sư Huyền Trang, người bào chữa cho bị cáo Tín cho hay, thân chủ của mình bị suy tim, việc di chuyển không thực hiện được. Kể cả hoãn phiên tòa này, đến phiên tòa sau, ông Tín cũng không thể có mặt tại tòa.

Theo bà Trang, bị cáo Tín đã có lời nhận tội, lời tự bào chữa gửi đến tòa, ngoài ra bị cáo cũng đã có lời khai tại CQĐT. Vì vậy, nếu hoãn tòa, đề nghị HĐXX không nêu lý do vắng mặt bị cáo Tín.

Ngoài ra, các luật sư cũng đề nghị Tòa triệu tập giám định viên Bộ TN&MT vì cho rằng, kết luận giám định có liên quan đến nhiều vấn đề trong vụ án.

Sau thời gian nghỉ hội ý, HĐXX cho hay, tại phiên tòa hôm 7/1, HĐXX đã hoãn tòa vì vắng mặt bị cáo và một số người liên quan.

Ngày 8/1, HĐXX đã tống đạt hợp lệ các giấy triệu tập. Tuy nhiên, hôm nay, một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và giám định viên vẫn vắng mặt không có lý do khách quan.

Tại tòa, đại diện VKS và một số luật sư đề nghị hoãn tòa. Căn cứ vào đề nghị của đại diện VKS và các luật sư, cùng các quy định của pháp luật, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, sẽ mở lại phiên tòa vào một ngày khác.

Triệu tập một nguyên Thứ trưởng đến phiên tòa xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Triệu tập một nguyên Thứ trưởng đến phiên tòa xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

Sáng nay (18/1), TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và 9 đồng phạm.  

T.Nhung. Ảnh, Clip: Thùy Chi