Sáng nay (4/9), TAND TP Hải Phòng mở phiên tòa xét xử vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại ngân hàng Oceanbank, chi nhánh Hải Phòng.

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi nhiều gia đình điêu đứng khi gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng này.

HĐXX đã tuyên tử hình với bị cáo Trần Thị Kim Chi, cựu Giám đốc Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank) - Chi nhánh Hải Phòng về tội Tham ô tài sản.

{keywords}
HĐXX tuyên án các bị cáo phạm tội Tham ô tài sản

Các đồng phạm của Chi gồm: Lê Vương Hoàng (cựu kiểm soát viên) và Nguyễn Thị Minh Huệ (cựu Trưởng phòng Kế toán kho quỹ) cùng bị tuyên án tù chung thân.

Bị cáo Chu Văn Nha (cựu thủ quỹ) lĩnh 20 năm tù.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền rất lớn, làm bất ổn nền kinh tế, tạo dư luận xấu.

Bị cáo Chi là chủ mưu trong vụ án nhưng không khai rõ số tiền chiếm đoạt vào mục đích gì. Đến nay, cơ quan chức năng không thu hồi được tài sản mà bị cáo đã cất giấu. Vì thế, bị cáo Chi phải chịu mức án nghiêm khắc nhất, loại bỏ ra khỏi xã hội. Các bị cáo còn lại có vai trò giúp sức cũng nhận mức án nghiêm khắc để răn đe xã hội.

Được nói lời cuối cùng, bị cáo Chi liên tục không nhận tội và tha thiết đề nghị HĐXX đánh giá lại toàn bộ tính chất vụ việc. Chi cho rằng mình không phạm tội tham ô tiền của ngân hàng và khách hàng để tư lợi cá nhân.

Tuy nhiên, các bị cáo Hoàng, Huệ và Nha lại nhận tội và cho rằng nghe theo chỉ đạo của Chi.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Tại phiên tòa, đại diện Ngân hàng OceanBank cho rằng, các bị cáo đã phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản chứ không phải tội tham ô.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến tháng 8/2017, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng sơ hở của ngân hàng trong công tác quản lý, phát hành thẻ tiết kiệm cho khách hàng, công tác quản lý tiền gửi tiết kiệm của khách hàng, các bị cáo nêu trên đã thực hiện thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền của Oceanbank - Chi nhánh Hải Phòng.

Các bị cáo đã nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của ngân hàng; tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm của khách hàng; phát hành 109 thẻ tiết kiệm ngoài hệ thống cho 27 khách hàng.

Qua đó, các bị cáo chiếm đoạt của Oceanbank (Chi nhánh Hải Phòng) số tiền gần 414 tỷ đồng; gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền hơn 9,3 tỷ đồng (là tiền lãi của 107 thẻ tiết kiệm của khách hàng).

Cáo trạng xác định, Chi là người thực hiện hành vi tổ chức, chỉ đạo Hoàng, Huệ và Nha thực hiện hành vi phạm pháp luật.

Cựu nữ giám đốc ngân hàng xinh đẹp cùng thuộc cấp chiếm đoạt 400 tỷ hầu tòa

Cựu nữ giám đốc ngân hàng xinh đẹp cùng thuộc cấp chiếm đoạt 400 tỷ hầu tòa

Trần Thị Kim Chi, nguyên Giám đốc ngân hàng Oceanbank Hải Phòng cùng thuộc cấp phải hầu tòa vì liên quan đến số tiền tham ô 400 tỷ.

Hoài Anh