- Khi vụ truy sát đẫm máu xảy ra, kẻ thiệt mạng, người dính án tù. Tất cả những đau đớn, đắng cay 2 người mẹ khốn khổ phải gánh chịu.

Ngày 18/5, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Quốc Cường (SN 1990, ở Ba Đình, HN) ra xét xử tội Giết người.

Trước đó, vào ngày 16/9/2009, Nguyễn Trung Thắng (SN 1988) nhờ Nguyễn Quý Trung (SN 1985) lấy 1 tài khoản trên mạng internet để cá độ bóng đá.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Trung lấy của Mai Văn Sơn (SN 1986) 1 tài khoản có quy ước số tiền sử dụng cá độ bóng đá là 20 triệu đồng. Chơi cá độ, Thắng bị thua 20 triệu đồng. Do không có tiền trả, Thắng điện thoại nhờ Trung khất nợ với Sơn rồi bỏ trốn.

Thấy "con nợ" bỏ trốn, Sơn lùng sục tìm Thắng. Anh ta tìm đến nhà nhưng không gặp Thắng mà chỉ có bà M., mẹ của Thắng ở nhà.

Thấy đám thanh niên đến nhà đòi nợ con, bà M. đã nặng lời với Trung và Sơn vì cho rằng chính 2 thanh niên này đã đưa con trai mình vào con đường cờ bạc. To tiếng xảy ra, Sơn dọa bà M. sẽ giết Thắng nếu Thắng không chịu trả tiền.

Thắng đã nhờ anh Nguyễn Linh Hiệp xin Sơn cho anh ta chậm trả tiền nhưng Sơn không chịu. Tối cùng ngày, Sơn gọi điện thoại cho "đàn em" của mình, trong đó có Vũ Quốc Cường, đến để xử lý việc đòi nợ.

Sơn đem theo 3 đoạn tuýp sắt một đầu có gắn dao nhọn làm vũ khí. Khi gặp nhóm anh Hiệp, nhóm của Sơn dùng tuýp sắt gắn dao, lao vào đâm chém.

Anh Hiệp bỏ chạy nhưng bị Sơn và đồng bọn truy sát, chém nhiều nhát trúng đùi và vùng lưng của Hiệp rồi bỏ trốn. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu và tử vong sau đó.

Tháng 4/2015, các đồng phạm của Cường đã phải hầu tòa và cùng nhận mức án 11 năm tù về tội Giết người.

Riêng Cường bỏ trốn. Đến ngày 14/10/2015, Cường ra cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Hai người mẹ khốn khổ

Trước ngày con trai hầu tòa, mẹ của Cường gom được hơn 20 triệu đồng, đến gặp bà M., mẹ của nạn nhân để mong bà M. có lời xin giảm nhẹ tội cho con trai mình.

Ôm nỗi đau, mất con đến tòa, bà M. đã xin giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Bà cho biết, từ ngày con trai mất, con dâu bà bán quán nước kiếm tiền nuôi con. Cuộc sống khó khăn khiến đứa bé mất cha đã phải nghỉ học từ vài tháng nay. Bà đề nghị gia đình bị cáo có trách nhiệm đóng góp trong việc nuôi dưỡng cháu bà đến năm 18 tuổi, theo quy định của pháp luật.

Nghe đề nghị của mẹ nạn nhân, mẹ của Cường đứng lên trình bày: Gia đình bà hoàn cảnh cũng chẳng khá hơn gia đình nạn nhân. Quán bún buổi sáng chỉ đủ nuôi 4 miệng ăn trong nhà...

Mẹ của bị cáo vừa dứt lời, mẹ của nạn nhân đứng lên khóc mếu: "Tôi đã đến đây xin cho bị cáo rồi. Tôi mất con, cháu tôi mất bố, giờ nó thất học, phải có lương tâm chứ...".

Trước thái độ của mẹ nạn nhân, mẹ của bị cáo đã đồng ý mỗi tháng cấp dưỡng cho con nạn nhân số tiền 200.000 đồng/tháng.

Phiên tòa kết thúc với mức án 14 năm tù dành cho bị cáo. Đứa con trai bị dẫn về trại tạm giam, mẹ của Cường ngẩn ngơ giữa sân tòa, hướng đôi mắt mọng đỏ vì khóc nhìn theo con.

T.Nhung