Cùng hầu tòa còn có Đỗ Văn Thịnh (SN 1986, quê Thái Bình), Nguyễn Đức Nhân (SN 1986, Long Biên), Phạm Văn Dũng (SN 1982, Hưng Yên), Nguyễn Văn Khánh (SN 1990, Sóc Sơn), Lê Văn Quyết (SN 1994, Thanh Hóa) và Nguyễn Văn Huy (SN 2001, Từ Liêm).

Trước đó, ngày 23/12/2016, anh Đặng Minh V. (SN 1976, Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Thịnh) ủy quyền cho nhân sự ký hợp đồng thuê khoán công nhân với bị cáo Thịnh thi công xây dựng một số hạng mục thuộc một dự án tại Long Biên, Hà Nội.

Đến tháng 8/2017, các hạng mục trong hợp đồng được thi công xong, nhưng do Thịnh thi công không đạt chất lượng và chậm tiến độ nên chủ đầu tư thay người khác vào làm lại và khấu trừ tiền vào nhà thầu là Công ty Hưng Thịnh 342 triệu đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Sau đó, Công ty Hưng Thịnh nhiều lần mời Thịnh đến thương lượng về khối lượng công việc bị chủ dự án khấu trừ, nhưng bị cáo không đến làm việc, dẫn đến hai bên không quyết toán được hợp đồng.

Cho rằng anh V. chây ỳ không thanh toán tiền thi công, Thịnh nảy sinh ý định thuê “xã hội đen” đòi nợ.

Đầu tháng 4/2019, Thịnh thuê Nguyễn Đức Nhân (làm nghề kinh doanh cầm đồ) đi cùng mình để gây sức ép, bắt anh V. trả tiền.

Nhân đồng ý và rủ thêm Đỗ Văn Quang (tức Quang “Rambo”) tham gia. Quang “Rambo” được biết đến là một “giang hồ mạng” khá nổi trên Facebook và Youtube. Anh ta thường xuất hiện với những hình ảnh xăm trổ, đầu trọc, đeo kính và dây chuyền vàng, nhẫn to và những cọc tiền có mệnh giá lớn.

Thịnh và Nhân nói với Quang “Ram bô”, nếu đòi được tiền, sẽ cám ơn tiền đi lại, thuốc nước.

Sau đó, các đối tượng kéo thêm Nguyễn Văn Khánh, Nguyễn Văn Huy, Phạm Văn Dũng, Lê Văn Quyết để tạo số đông, nhằm đe dọa, uy hiếp tinh thần anh V.

Đe dọa đòi tiền

Cáo trạng xác định, Thịnh đã cùng Nhân, Quang “Ram bô” và đám đàn em của Quang nhiều lần đến Công ty Hưng Thịnh để tìm gặp chửi bới, đe dọa, xông vào định đánh anh V.

Cả bọn đe dọa sẽ làm hại người trong gia đình anh V. nhằm ép buộc anh phải trả tiền, bất kể anh V. giải thích - do Thịnh thi công công trình không đạt chất lượng và chậm tiến độ, bị chủ dự án trừ tiền và chưa quyết toán công trình nên anh chưa có tiền thanh toán.

Thịnh và đồng bọn đe dọa, ép anh V. phải ký Biên bản đối chiếu công nợ và ký cam kết phải thanh toán tiền công cho bị cáo theo lộ trình làm 3 đợt, với tổng số tiền 1,1 tỷ đồng.

Thịnh, Nhân và đồng bọn liên tục gọi điện, nhắn tin đe dọa anh V. Bị gây sức ép, ngày 12/4/2019, Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Thịnh đã phải đưa cho nhân viên công ty 200 triệu đồng trả cho Thịnh.

Sau khi nhận được tiền, nhóm bị cáo tiếp tục nhiều lần đe dọa, bắt anh V. phải trả tiền theo lộ trình đã cam kết.

Đến ngày 8/5/2019, anh V. đã làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Thịnh và đồng bọn đến cơ quan công an. Các đối tượng lần lượt đến cơ quan công an đầu thú hoặc bị bắt theo quyết định truy nã.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Thịnh: 10 năm tù; Nhân: 9 năm tù; Quang “Ram bô”: 8 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận từ 6-8 năm tù vì tội Cưỡng đoạt tài sản.

Rác mạng: Từ livestream chửi nhau đến đánh, bắn nhau ngoài đời

Rác mạng: Từ livestream chửi nhau đến đánh, bắn nhau ngoài đời

Những buổi livestream nghìn like với đủ bình luận kích động khiến không ít giang hồ mạng ảo tưởng, từ thỏa sức chửi rủa, nhục mạ người khác đến manh động hẹn nhau quyết chiến, thậm chí bắn nhau ngoài đời. 

T.Nhung