Theo cáo buộc, dù có giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp nhưng Lê Xuân Giang (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Liên kết Việt) không thu hút được nhiều người mua hàng, doanh thu bán hàng thấp.

Tháng 10/2014, Giang gặp nhà sư Phạm Văn Út (SN 1972), tu tại chùa Linh Sơn, TP HCM, đặt nhà sư này làm giả các quyết định, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Công ty Liên kết Việt, Công ty BQP (hai công ty đều do Giang thành lập) và một số cá nhân của công ty.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Sau khi Phạm Văn Út làm xong các quyết định và bằng khen giả nói trên, Giang chỉ đạo tổ chức đón nhận rầm rộ tại các buổi tôn vinh, nhằm khuếch trương hình ảnh, đánh lừa các các bị hại để họ nhầm tưởng Công ty Liên kết Việt là công ty kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp cho Nhà nước.

Công ty BQP không phải là doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng, nhưng khi “trùm”đa cấp nhận thấy nhiều người dân nộp tiền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của Công ty Liên Kết Việt nhầm tưởng đây là công ty thuộc Bộ Quốc phòng.

Lợi dụng điều này, bị cáo Giang sử dụng trang phục quân đội (sử dụng trong các video clip để tuyên truyền, lôi kéo bị hại) và trong các chương trình sự kiện như Đại hội hoa hồng, trao bằng khen của Thủ tướng, hội nghị khách hàng, khai trương chi nhánh văn phòng công ty.

Cùng với việc thuyết trình, quảng cáo tạo lòng tin sai sự thật về Công ty Liên kết Việt như đã nêu trên, Giang và đồng phạm còn đặt ra nhiều chương trình thi đua khuyến mại kích cầu, chạy song hành với việc chi trả hoa hồng.

Mục đích nhằm liên tục đưa ra những khoản khuyến mại lớn, đánh vào lòng tham, ham muốn làm giầu nhanh, để lôi kéo được nhiều hơn các bị hại đóng tiền vào Công ty Liên kết Việt.

Một trong số đó phải kể đến chương trình “sơ đồ hỗ trợ nhân văn tri ân khách hàng”. Theo đó, khách hàng đóng 7 triệu đồng sẽ được thưởng tới 204,6 triệu đồng, thời gian áp dụng từ 26/3/2014 đến 20/7/2014.

Chương trình khuyến mại “đón xuân thịnh vượng”, thời gian áp dụng từ ngày 21/11/2014 đến 30/4/2015, giải thưởng là nhà ở trị giá 1,8 tỷ đồng, tiền mặt, xe máy, vàng, du xuân Yên Tử, thăm quan Vịnh Hạ Long...

Sau khi triển khai các chương trình trên, số người tham gia vào hệ thống của Giang tăng chóng mặt. Tiền thu được từ mấy chục tỷ tăng lên hàng trăm tỷ, rồi hàng ngàn tỷ chỉ trong thời gian ngắn.

Đến tháng 11/2015, tổng số tiền Lê Xuân Giang và Công ty Liên kết Việt đã thu lợi được từ những người tham gia vào mạng lưới đa cấp của công ty là hơn 2.091 tỷ đồng.

Lời khai của “ông trùm”

Tại tòa Giang khai, để có được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, ông ta nhờ nhà sư Phạm Văn Út (tu hành tại chùa Linh Sơn, TP HCM) làm giả, cám ơn 31 triệu đồng. Do thiếu hiểu biết, sau đó bị cáo tổ chức hoành tráng việc đón nhận bằng khen.

{keywords}
Người bị hại có mặt tại tòa

Vẫn theo lời khai của “ông trùm”, tiền thu được của khách hàng, ông ta dùng 61 tỷ đưa cho người khác mang đi đầu tư, dùng hơn 1,7 tỷ đưa cho người khác mua vàng để làm giải thưởng cho khách hàng... Bị cáo không dùng tiền để chi tiêu cá nhân hay cho người thân trong gia đình.

Giang khai: Trước khi bị bắt, hàng ngàn người kéo đến nhà và công ty để đòi nợ, khiến bị cáo chịu nhiều áp lực, phải bán cả căn biệt thự để lấy tiền trả nợ.

Không thừa nhận hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo Lê Xuân Giang cho rằng mình đã tạo việc làm cho nhiều người và hệ thống đa cấp của Công ty Liên kết Việt là sân chơi bình đẳng, mọi người cùng tham gia và được trả hoa hồng đầy đủ...

Xét xử ‘trùm’ đa cấp Liên kết Việt, tòa triệu tập 6.053 bị hại

Xét xử ‘trùm’ đa cấp Liên kết Việt, tòa triệu tập 6.053 bị hại

Hôm nay (21/12), TAND TP Hà Nội đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty Liên kết Việt ra xét xử.

T.Nhung