- Ngày 18/7, TAND TP Hà Nội đưa trùm đa cấp Lâm Phúc Hùng (SN 1959, ở Đống Đa, Hà Nội, cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á) và 8 đồng phạm ra xét xử tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Từ tháng 2/2010 đến đầu năm 2012, trùm kinh doanh đa cấp cùng đồng bọn đã chiếm gần 80 tỷ đồng của hơn 10.800 bị hại. Nhưng vào thời điểm vụ án được đưa ra xét xử, các cơ quan tố tụng mới chỉ làm rõ được hơn 2.000 bị hại.

9 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Lâm Phúc Hùng (SN 1959, ở quận Đống Đa, HN); Nguyễn Thị Bắc (SN 1959, ở Long Biên, Hà Nội); Phạm Hồng Thanh (SN 1967, ở Đống Đa); Nguyễn Thị Ái Dân (SN 1954, ở Thanh Xuân, HN); Phạm Thị Thúy (SN 1973, ở Ba Đình, HN); Đỗ Trang Đoan (SN 1976, ở Đống Đa); Bùi Đức Cường (SN 1985, Ba Đình); Lê Hữu Thinh (SN 1976, ở Long Biên) và Lê Văn Trọng (SN 1974, ở Gia Lâm, Hà Nội).

Cáo trạng cho rằng, Lâm Phúc Hùng cùng các đồng phạm đều biết rõ gói sản phẩm đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm dành cho 2 người ở khách sạn tiêu chuẩn từ 3-5 sao hoặc khu resort trên toàn thế giới khi khách hàng đăng ký tham gia thì sẽ được cấp một mã số ID là để tham gia kinh doanh thương mại điện tử qua hình thức kinh doanh đa cấp trên mạng internet.

Đây thực chất là việc kinh doanh không có thật, vì không có gói dịch vụ đặt phòng ở nước ngoài như quảng cáo, tiền thưởng đều là tiền ảo trả vào ví điện tử, việc trả tiền thật thực chất do người Việt Nam trả với hình thức thu tiền của người trước trả cho người sau.

Người tham gia trước lôi kéo được nhiều người tham gia sau thì được thưởng theo cấp độ bằng tiền ảo trong ví điện tử.

Muốn lấy tiền thật, phải lôi kéo thêm người khác tham gia để bán tiền ảo trong ví điện tử đổi lấy tiền thật từ người tham gia sau nộp vào.

Dù biết rõ những điều nêu trên nhưng Lâm Phúc Hùng cùng các đồng phạm vẫn tích cực quảng bá thông tin không đúng sự thật để thực hiện hành vi bán gói sản phẩm dịch vụ du lịch đặt phòng (325 USD/gói) nhằm chiếm đoạt tiền của những người tham gia.

Cáo trạng xác định, riêng Lâm Phúc Hùng đã chiếm hưởng và sử dụng cá nhân số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.

Mặc dù số bị hại được tòa án triệu tập rất lớn, nhưng trong ngày đầu khai mạc phiên tòa, chỉ có gần 200 người đến tham gia tố tụng.

Do hành vi phạm tội của các bị cáo diễn ra trong thời gian dài, ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau với số bị hại được triệu tập đến là hơn 1.000 người nên dự kiến, phiên xử sẽ diễn ra trong 20 ngày liên tiếp.

T.Nhung