Hôm nay (8/12), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Văn Huy (SN 1982, ở Hưng Yên), Nguyễn Văn Hậu (SN 1990, ở Hà Nam) và Nguyễn Văn Toàn (SN 1965, ở Hai Bà Trưng) ra xét xử tội trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, do cần tiền để tiêu xài nên các bị cáo bàn nhau đi trộm cắp cổ vật, đồ thờ cúng tại các đình, chùa trên địa bàn TP Hà Nội và Hà Nam đem bán lấy tiền tiêu.

Các bị cáo chuẩn bị kìm cộng lực, găng tay, khẩu trang, bao tải rồi đến các điểm trộm cắp cổ vật.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Trước khi ra tay, Huy và Hậu đến gặp Toàn, người chuyên buôn bán, thu mua những đồ cổ để đặt vấn đề sẽ đi trộm cắp đồ mang về bán cho Toàn.

Toàn dặn Huy và Hậu, khi đi trộm cắp nên chọn những món đồ cũ sẽ có giá trị hơn. Toàn còn chuẩn bị bao tải, dây buộc để Huy và Hậu sử dụng đi trộm cắp.

Sau mỗi lần trộm được đồ cổ, cả hai mang thẳng về nhà Toàn. Người buôn đồ cổ xem để tự định giá tài sản trộm được rồi trả tiền cho Huy và Hậu. Nhận tiền, hai đạo chích chia nhau.

Về phía Toàn, sau khi mua được đồ do Huy và Hậu trộm cắp được, bị cáo đem bán hoặc ký gửi cho đối tượng Nguyễn Văn Học (SN 1968, ở Tây Hồ, Hà Nội).

Cáo trạng xác định, từ tháng 1- 8/2020, các bị cáo đã thực hiện 13 vụ trộm cắp cổ vật và các đồ vật có giá trị; trong đó có 8 vụ định giá được tổng giá trị tài sản là hơn 2,4 tỷ đồng.

Ngoài ra còn một số tài sản là cổ vật và đồ vật không định giá được (không thu giữ được) gồm: 1 chiếc chuông kim loại, 1 mâm đồng, 1 bức cuốn thư bằng gỗ, 1 ông nghê bằng gỗ, 1 pho tượng Adiđà, 1 tượng Alan, 1 pho tượng Thị giả, thanh kiếm gỗ, 7 pho tượng Hoàng Ba, Hoàng Bảy, Trần Triều, pho tượng Tam thế chư phật...

Đến ngày 7/8/2020, sau khi trộm cắp được tài sản tại nhà thờ Thượng Đồng, thuộc xã Trung Lương, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, Huy và Hậu mang về nhà Toàn thì bị Công an Hà Nội phát hiện bắt giữ.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Huy 17 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Hậu và Toàn lần lượt nhận án 16 và 13 năm tù vì cùng tội danh.

Bí ẩn vụ mất 92 thỏi chì tại Chi Cục Dự trữ Nhà nước huyện Đông Anh

Bí ẩn vụ mất 92 thỏi chì tại Chi Cục Dự trữ Nhà nước huyện Đông Anh

92 thỏi chì tại Chi Cục Dự trữ Nhà nước huyện Đông Anh trị giá tiền tỷ bị trình báo mất cắp, nhưng 2 bị cáo lấy trộm chỉ thừa nhận lấy đi 9 thỏi trị giá 164,5 triệu đồng. 

T.Nhung