- Vay Agribnak hàng trăm tỷ đồng để thực hiện dự án trồng rừng nguyên liệu ở Nghệ An, một Tổng giám đốc (TGĐ) đã phải lĩnh án chung thân và đền số tiền 860 tỷ đồng.

Từ ngày 12-18/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Khánh Hồng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty Tân Hồng), Đỗ Đức Hưng (nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh Hồng Hà) và 9 đồng phạm khác ra xét xử các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Vi phạm về quy định cho vay trong tổ chức tín dụng.

Là Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ công ty cổ phần XNK Tân Hồng, quá trình điều hành kinh doanh không hiệu quả, sử dụng vốn vay trái mục đích, Trịnh Khánh Hồng dẫn công ty lâm nhiều khoản nợ đến hạn phải trả.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Để có tiền trả nợ và sử dụng mục đích cá nhân, bị cáo Hồng đã câu kết cùng Đỗ Đức Hưng và các nhân viên công ty, cán bộ ngân hàng gian dối, chiếm đoạt tiền của ngân hàng và các doanh nghiệp số tiền hơn 860 tỷ đồng.

Cụ thể, công ty Tân Hồng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch dự án trồng rừng nguyên liệu. Bị cáo Hồng liên hệ với Agribank, Chi nhánh Hồng Hà vay số tiền 20,5 triệu USD.

Khoản vay này không có tài sản đảm bảo, hồ sơ vay vốn không đúng thực trạng công ty. Để hợp thức hồ sơ vay, Hồng chỉ đạo bộ phận kế toán lập khống 965 phiếu chi tiền.

Theo lời khai của nguyên TGĐ Công ty Tân Hồng, lúc đầu ông ta có ý định vay tiền của Agribank để trồng rừng phục vụ nhà máy giấy, nhưng sau đó phát sinh nợ phải trả và một số khoản tiền phải chi nên đã sử dụng tiền vay sai mục đích.

Hồng thừa nhận, trong số tiền nhân viên rút đưa cho ông ta hơn 239 tỷ đồng, ông ta đã chi 100 tỷ làm đường cho dự án, chi khoảng 30 tỷ đồng làm vườn ươm cây cho dự án.

Và khi phát hiện mỏ vàng trên diện tích được giao trồng rừng ở Quế Phong, Nghệ An, ông ta đã chi 100 tỷ đồng vào dự án khai thác mỏ vàng này.

Sau khi "thổi bay" 239 tỷ đồng, bị cáo Hồng thừa nhận, ông ta không còn khả năng thanh toán số tiền trên.

Về phía bị cáo Đỗ Đức Hưng, ông này thừa nhận, đã cho công ty Tân Hồng vay 20,5 triệu USD mà không ký hợp đồng thế chấp tài sản, không có tài sản đảm bảo.

Lần giải ngân thứ hai, Hưng đã đồng ý và chỉ đạo cấp dưới - khi giải ngân thì giữ lại một phần tiền để thu nợ đối với các khoản vay đến hạn của công ty Tân Hồng.

Sở dĩ Hưng phải làm như vậy vì thời điểm xảy ra vụ án, Agribank có quy định- Chi nhánh có tỷ lệ nợ xấu từ 10% trở lên thì giám đốc phải kiểm điểm trách nhiệm để xử lý kỷ luật, kể cả bị mất chức.

Theo truy tố, bị cáo Hồng dùng số tiền có được đáo nợ ngân hàng 107 tỷ đồng, 80 tỷ đồng trả nợ cho các đối tác, dùng tiền của đơn vị nhận bảo lãnh sau trả cho đơn vị trước 154 tỷ đồng... Hiện bị cáo mất khả năng thanh toán với 7 đối tác số tiền 281 tỷ đồng.

Mặt khác, bị cáo còn có hành vi mua lại công ty Giang Linh và công ty Thái An nhằm mục đích lập hồ sơ khống vay vốn 130 tỷ đồng để chiếm đoạt.

Trước tòa, nguyên Giám đốc Agribank, Chi nhánh Hồng Hà cho rằng, việc ông ta ký bảo lãnh là do tin tưởng Hồng, tin tưởng vào các dự án "bánh vẽ", trong đó có 3 mỏ vàng được cấp phép mà Hồng đã "múa mép" với Hưng.

Sáng 18/4, sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồng mức án 20 năm tù tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; chung thân tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt là tù chung thân. Nguyên TGĐ này còn bị buộc phải bồi thường hơn 860 tỷ đồng.

Tuyên phạt bị cáo Hưng 13 năm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; 10 năm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, tổng hình phạt là 23 năm tù.

Các bị cáo khác bị tuyên phạt từ 5 năm đến 23 năm tù giam. Có một bị cáo bị tuyên 3 năm tù, nhưng cho hưởng án treo.

Giám đốc ngân hàng tạo điều kiện để TGĐ lừa hàng trăm tỷ

Giám đốc ngân hàng tạo điều kiện để TGĐ lừa hàng trăm tỷ

Nguyên giám đốc chi nhánh ngân hàng Agribank đã tạo điều kiện để một tổng giám đốc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng của nhiều doanh nghiệp.

Nữ Tổng giám đốc hầu tòa, vừa khóc vừa nói nhảm

Nữ Tổng giám đốc hầu tòa, vừa khóc vừa nói nhảm

Ở phần kiểm trả căn cước, nguyên TGĐ thậm chí còn không thể nhớ được địa chỉ nhà mình. Bà ta khóc nức nở và liên tục nói nhảm...

T.Nhung