Hôm nay (14/7), TAND TP Hà Nội tuyên phạt Phùng Quốc Ân (SN 1977, ở Long Biên, cựu cán bộ địa chính phường Ngọc Lâm) 14 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 11/3/2016, Công an Hà Nội nhận được đơn của ông Trần Tiến Quang (SN 1962, TGĐ công ty CP gỗ Cầu Đuống) tố cáo Ân lừa đảo 4,2 tỷ đồng.

{keywords}
Bị cáo tại tòa

Kết quả điều tra cho thấy, năm 2010, do có nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh nên công ty CP Gỗ Cầu Đuống giao cho Tổng giám đốc Trần Tiến Quang tìm mặt bằng xây dựng nhà xưởng.

Ông Quang sau đó được giới thiệu đến gặp Phùng Quốc Ân, khi đó là cán bộ địa chính xã Dương Hà, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Gặp đại diện doanh nghiệp, cán bộ địa chính giới thiệu mình có mối quan hệ rộng, từng xin được nhiều dự án bất động sản cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tin lời bị cáo, ông Quang nhờ Ân tìm và xin đất cho công ty.

Sau khi nhận lời, Ân nhờ một cựu án bộ địa chính xã Yên Thường, Gia Lâm là Phùng Văn Thúy giúp đỡ (người này bị bắt vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào 6/2010).

Thúy đã giới thiệu khu đất nông nghiệp 15.000m2, ở xã Yên Thường cho Ân. Là cán bộ địa chính, sau khi xem bản đồ quy hoạch, bị cáo biết rõ thửa đất trên nằm trong quy hoạch, nhưng vẫn đề nghị Thúy đưa đến gặp lãnh đạo UBND xã Yên Thường đặt vấn đề xin đất cho công ty gỗ Cầu Đuống.

Bằng thủ đoạn gian dối để ông Quang tin tưởng, Ân dẫn vị TGĐ và ông Phạm Quốc Anh, Chủ tịch HĐQT công ty đến làm việc với UBND xã Yên Thường đề nghị ủng hộ việc công ty xin đất xây nhà xưởng, mở rộng sản xuất kinh doanh và nhờ người viết dự án, soạn thảo sẵn các công văn đưa cho ông Quang ký để Ân gửi các ngành của TP.

Vị Tổng giám đốc đã 9 lần giao cho kẻ lừa đảo 4,2 tỷ đồng theo từng giai đoạn của bản kế hoạch.

Khi Sở Quy hoạch- Kiến trúc có văn bản trả lời- khu đất trên nằm trong quy hoạch mở đường và mở rộng ga đường sắt, đã được TP phê duyệt.

Lúc này, công ty gỗ Cầu Đuống mới biết mình bị lừa, tìm Ân để đòi tiền. Đến nay bị cáo mới trả được 80 triệu đồng, chiếm đoạt hơn 4,1 tỷ còn lại.

Về dân sự, HĐXX buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại toàn bộ số tiền còn chiếm đoạt.

Mơ biển số xe đẹp, loạt đại gia Hà thành bị lừa ngoạn mục

Mơ biển số xe đẹp, loạt đại gia Hà thành bị lừa ngoạn mục

Sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng, những mong có được biển số xe ô tô đẹp, các đại gia Hà Thành bị lừa ngoạn mục.

T.Nhung