Bị cáo Lê Xuân Giang (SN 1971, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Liên kết Việt) bị đưa ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị đưa ra xét xử với cùng tội danh còn có các bị cáo là thuộc cấp của Giang gồm: Lê Văn Tú (SN 1985, cựu TGĐ), Nguyễn Thị Thủy (SN 1970, cựu Phó TGĐ), Lê Thanh Sơn (SN 1988), Trịnh Xuân Sáng (SN 1975), Nguyễn Xuân Trường (SN 1967), và Vũ Thị Hồng Nhung (SN 1974, đều là thành viên nhóm phát triển thị trường).

{keywords}
Hình ảnh Lê Xuân Giang xuất hiện tại các đại hội hoa hồng khiến nhiều người lầm tưởng đây là công ty của Bộ Quốc phòng

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 10 ngày, kể cả ngày nghỉ. HĐXX 5 người do thẩm phán Trần Nam Hà ngồi ghế chủ tọa phiên tòa.

Có đến 15 thẩm phán dự khuyết, 24 luật sư tham gia bào chữa hoặc bảo vệ các bị cáo, đương sự. Riêng “trùm đa cấp” Lê Xuân Giang có 5 luật sư bào chữa.

Theo cáo trạng, Công ty CP tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là Công ty BQP) và Công ty Liên kết Việt đều do Giang thành lập và điều hành hoạt động.

Lợi dụng việc công ty được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do công ty BQP sản xuất, từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Giang cùng đồng phạm cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Liên kết Việt và công ty BQP.

Các bị cáo đã giới thiệu Liên kết Việt là công ty con của BQP, BQP là công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng, là công ty của Bộ Quốc phòng.

Giang và các lãnh đạo của công ty được giới thiệu là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng.

Sản phẩm đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện trung ương; Liên kết Việt và BQP là những doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp với xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao...

Để tạo lòng tin, thậm chí Giang còn đặt làm giả bằng khen của Thủ tướng và UBND TP.HCM tặng cho công ty và các lãnh đạo của công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện.

Khi đã lấy được lòng tin của nhiều người, Giang cùng đồng phạm lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp của Liên kết Việt.

Với các chiêu trò được tung ra, đến tháng 11/2015, Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp.

Cáo trạng cho rằng, các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.121 tỷ đồng và phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền này.

Chiêu trò của trùm đa cấp Liên kết Việt lừa hơn 68.000 người

Chiêu trò của trùm đa cấp Liên kết Việt lừa hơn 68.000 người

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Liên kết Việt).

T.Nhung