- Chiều nay, phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn. Dù nhiều người khai đã đưa gần 69 tỷ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ Oceanbank), nhưng bị cáo này vẫn chối.

Hà Văn Thắm bị cáo buộc đã cấu kết với Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, cựu TGĐ Oceanbank) đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá hình thức thu phí của khách hàng thông qua công ty con BSC trái quy định của NHNN, để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại Oceanbank.

Hành vi này của các bị can gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền gần 69 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa về cáo buộc trên, bị cáo Hà Văn Thắm khai không trực tiếp chuyển tiền cho Sơn, nhưng qua những người trung gian.

{keywords}
Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn (trái) tại tòa.

"Theo đề xuất của anh Sơn thì đó là tiền chăm sóc khách hàng... Anh Sơn nói cần có tiền chăm sóc khách hàng, như thế nào để tùy tình hình anh Sơn quyết định. Đó là tiền thu từ công ty BSC và cả tiền của vợ bị cáo", lời khai của Hà Văn Thắm.

Cũng theo Hà Văn Thắm, do NHNN có áp đặt mức trần lãi suất trong huy động vốn, mà tình hình thị trường huy động vốn khó khăn nên Oceanbank phải "đẻ" ra khoản tiền "chăm sóc khách hàng".

Tuy nhiên khi được hỏi, bị cáo Sơn cho rằng, cáo trạng truy tố mình là không đúng.

Theo lời khai của bị cáo Sơn, ông ta không thỏa thuận, bàn bạc với Hà Văn Thắm trong việc chi lãi ngoài.

"Bị cáo Thắm có nói về việc chi lãi ngoài, nhưng tôi có nói - Oceanbank không thực hiện việc đó, cần có chiến lược để phát triển Oceanbank..." - bị cáo Sơn khai.

Vẫn theo lời khai của Nguyễn Xuân Sơn, việc chi lãi ngoài từ năm 2011, khi đó bị cáo không làm ở Oceanbank nữa. Từ năm 2009 đến 2010 thì không có khách nào được nhận lãi ngoài của Oceanbank.

"Bị cáo không bao giờ đồng ý làm gì sai pháp luật. Không có ai chi lãi ngoài và nhận được chỉ thị chi lãi ngoài trong thời gian bị cáo làm lãnh đạo Oceanbank...", Nguyễn Xuân Sơn chối tội.

Trước việc bị cáo Sơn chối tội, thẩm phán Trương Việt Toàn lên tiếng: "Trên thực tế, việc chi lãi ngoài là trong thời gian dài. Vậy có thực hiện được không khi không có sự đồng ý của bị cáo?

Việc làm của bị cáo đã để lại hậu quả khiến bao nhiêu anh em, đồng sự, nhân viên cấp dưới dính tội. Về mặt tư cách con người là không chấp nhận được. 

Có những gia đình có 3 con còn rất nhỏ, chồng người ta phải gánh vác gánh nặng gia đình thay vợ ngồi tòa. Có thể nói những người ngồi đằng sau là tội đồ của giới lãnh đạo Oceanbank".

Thẩm phán phải lên tiếng

Tại tòa, nhiều người liên quan và bị cáo khác đều khai đã nhiều lần chuyển tiền cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Riêng bị cáo Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Phó giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược của Oceanbank) khai, trong 4 năm có chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn số tiền trên 100 tỷ đồng.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Nhưng khi trả lời thẩm vấn về những lần nhận tiền, bị cáo Sơn cho rằng, ông ta chỉ 4 lần nhận tiền từ Hà Văn Thắm, trong đó 3 lần nhận 2,6 tỷ và một lần nhận 1,9 tỷ, còn các khoản khác bị cáo không nhận được.

Số tiền 1,9 tỷ được ông Sơn chi vào việc để phong bì cho đoàn công tác nước ngoài sang thăm. Sau đó số tiền được phía nước ngoài trả lại, ông Sơn lại dùng tiền đó để chi ngoại giao cho Oceanbank dịp 2/9 và không nhớ là đã chi cho những ai.

Bị cáo Sơn chối việc nhận gần 69 tỷ đồng, một lần nữa khiến thẩm phán Trương Việt Toàn phải lên tiếng: "Tại sao những người đó, ở những địa điểm khác nhau, hoàn cảnh khác nhau đều khai chuyển tiền cho bị cáo. Họ không có sự bàn bạc, sao họ lại đều khai chuyển tiền cho bị cáo?

Chứng từ và bút tích, Thắm khai tại sao khi chi tiền cho Nguyễn Xuân Sơn lại không có chứng từ, bị cáo Thắm khai rất rõ. Thắm đã lý giải rồi, nhưng bị cáo không chịu lý giải. Nhiều người đều thống nhất đã đưa tiền cho bị cáo.

Trong hơn một năm, bị cáo cầm một lúc gần 69 tỷ, tiền nhiều như lá, bị cáo quá choáng ngợp, không thể nhớ được?"

Ngày mai phiên tòa tiếp tục với phần thẩm vấn.

Liên minh ma mãnh Hà Văn Thắm - Nguyễn Xuân Sơn

Liên minh ma mãnh Hà Văn Thắm - Nguyễn Xuân Sơn

Bắt tay nhau, Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn làm thất thoát hơn 500 tỷ đồng. Riêng Nguyễn Xuân Sơn thu lợi hơn 70 tỷ.

Các 'con rối' trong tay Hà Văn Thắm là ai?

Các 'con rối' trong tay Hà Văn Thắm là ai?

Vợ, mẹ vợ, em vợ Hà Văn Thắm cùng thư ký HĐQT Oceanbank được Thắm cho đứng tên cổ đông, Chủ tịch HĐQT hoặc Tổng giám đốc một số công ty sân sau.

Hàng loạt sếp ngân hàng hầu tòa vì Hà Văn Thắm?

Hàng loạt sếp ngân hàng hầu tòa vì Hà Văn Thắm?

Mặc dù không được hưởng lợi, nhưng vì thực hiện lệnh của Hà Văn Thắm, hàng chục bị cáo đã phải dính vòng lao lý.

Bà Hứa Thị Phấn tố bị Hà Văn Thắm đe dọa

Bà Hứa Thị Phấn tố bị Hà Văn Thắm đe dọa

Phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn làm rõ mối quan hệ tay ba giữa Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm và Hứa Thị Phấn.

Bí ẩn danh sách những kẻ 'ăn lộc' từ Hà Văn Thắm

Bí ẩn danh sách những kẻ 'ăn lộc' từ Hà Văn Thắm

Từ năm 2011- 2014, có 51.468 cá nhân và 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tại Oceanbank và nhận các khoản tiền chi ngoài lãi hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm do Oceanbank chi trả.

T.Nhung- T.Linh