Theo cáo buộc của VKSND TP Hà Nội, bà Đoàn Thị C. (SN 1972, ở Tây Hồ, Hà Nội) có chồng là Mai Văn Hiển bị CQĐT bắt tạm giam vào ngày 14/1/2016 vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời gian này, bà C. gặp Vũ Kim Quang (SN 1964, Hà Nội), một người từng có tiền án tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức để nhờ xin cho chồng được tại ngoại.

Dù không có chức năng, không có khả năng xin cho bị can đang bị tạm giam được tại ngoại nhưng Quang “nổ” với bà C. về những mối quan hệ có thể xin cho chồng bà được tại ngoại.

Bà C. đồng ý và đã nhiều lần giao cho Quang 850 triệu đồng để xin cho ông Hiển được tại ngoại.

Sau khi nhận tiền, thông qua quan hệ xã hội, Quang nhờ anh Đặng Ngọc Dũng (SN 1982, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi giúp thông tin về vụ án Mai Văn Hiển.

Anh Dũng hỏi thông tin về vụ án và thông báo cho Quang biết, ông Hiển phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số tiền chiếm đoạt 500 triệu đồng. Theo lời anh Dũng, nếu gia đình khắc phục hậu quả, trả hết số tiền chiếm đoạt cho các bị hại trong vụ án thì có thể được CQĐT xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn.

Quang đã đưa cho anh Dũng hơn 15.000 USD, tương đương 350 triệu đồng để nhờ anh này nộp tiền khắc phục hậu quả cho ông Hiển.

Sau đó anh Dũng đã trả lại cho Quang 350 triệu đồng và nói, nếu Quang hoặc gia đình ông Hiển nộp tiền cho CQĐT để bồi thường cho bị hại thì khách quan hơn, vì anh Dũng không có quan hệ gì với can phạm.

Đến khoảng 6/2016, Quang vẫn không xin cho ông Hiển được tại ngoại nên bà C. yêu cầu bị cáo viết giấy biên nhận tiền.

Theo cáo buộc, Quang đã dùng 250 triệu đồng để bồi thường khắc phục hậu quả cho ông Hiển và trả lại cho bà C. 20 triệu đồng. Số tiền Quang chiếm đoạt là 580 triệu đồng.

Hiện bà C. đề nghị xử lý Quang theo quy định của pháp luật và yêu cầu bị cáo trả lại số tiền trên.

TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Quang ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hồi đầu tháng 1, nhưng phiên tòa đã phải tạm hoãn, sẽ mở lại vào thời gian tới.

Truy tố ‘trùm’ đa cấp Thăng Long và đồng phạm lừa hàng trăm tỷ

Truy tố ‘trùm’ đa cấp Thăng Long và đồng phạm lừa hàng trăm tỷ

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Tập đoàn đa cấp Thăng Long (Thăng Long Group).

T.Nhung