Ngày 12/6, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lý Thị Hương Lan (54 tuổi), Nguyễn Thị Tâm (62 tuổi) và Nguyễn Thị Mỹ Vương (29 tuổi) cùng ngụ quận Tân Phú, TP.HCM về các tội “Môi giới hối lộ” và “Đưa hối lộ”.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 19/6/2017, khi em gái là Nguyễn Thị Mỹ Lên bị khởi tố về tội “Môi giới mại dâm”,  Vương đã tới chỗ Lan xem bói rồi kể về việc em gái mình bị bắt. Lan hứa sẽ chạy cho Lên được tại ngoại với giá 450 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền từ Vương, Lan được anh rể là Vũ Văn Hải giới thiệu gặp Tâm để nhờ Tâm giúp đỡ. Ngày 11/10/2017, Lan giao cho Tâm 250 triệu đồng, Tâm hứa sẽ đưa tiền cho điều tra viên để Vương được tại ngoại và hưởng án treo.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Tuy nhiên, sau đó Lên chỉ được tại ngoại và vẫn bị TAND quận Tân Phú tuyên phạt 3 năm tù giam nên Vương tới gặp Tâm đòi lại tiền. Tâm cho rằng số tiền đó nhận từ Lan, Tâm đã chuyển cho điều tra viên Tr.D, nên nhất định không trả lại cho Vương.

Bực tức, ngày 5/2/2018, Vương đã làm đơn tố cáo Lan có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo lời khai của Tâm, sau khi nhận được tiền đã tới gặp điều tra viên D., tự nhận là chị chồng của Lên đặt vấn đề cho Lên được tại ngoại và D. yêu cầu phải đóng 250 triệu đồng khắc phục hậu quả.

Tháng 10/2017, Tâm đã đưa cho D. trước 100 triệu đồng. Sau đó 3 ngày thì Lên được tại ngoại. Tin tưởng, Tâm đưa tiếp cho D. 150 triệu đồng.

Tại CQĐT, Tâm thừa nhận chỉ giúp cho Lên tại ngoại chứ không nhận chạy án giúp. Việc Tâm đưa tiền cho D. không ghi biên nhận, không có ai chứng kiến và không có tài liệu, chứng cứ nào khác. Trong khi đó, D. khẳng định không nhận tiền hay bất cứ lợi ích vật chất nào từ Tâm.

Việc Lên được tại ngoại là do VKSND quận Tân Phú quyết định. Vì vậy, CQĐT cho rằng không có đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự đối với Tr.D.

Căn cứ vào kết quả điều tra, các tài liệu, chứng cứ, có đủ cơ sở kết luận Lan và Tâm phạm vào tội “Môi giới hối lộ”, Vương phạm vào tội “Đưa hối lộ”. Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo đã gây mất trật tự xã hội, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Vì vậy, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Lan 3 năm 6 tháng; bị cáo Tâm 3 năm tù cùng về tội “Môi giới hối lộ”; bị cáo Vương 2 năm tù về tội “Đưa hối lộ”.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng kiến nghị xem xét hành vi, vai trò của Vũ Văn Hải trong vụ án.

Lừa đảo hơn 12 tỷ đồng, cựu phó hiệu trưởng ở Quảng Nam ngồi tù

Lừa đảo hơn 12 tỷ đồng, cựu phó hiệu trưởng ở Quảng Nam ngồi tù

Lợi dụng lòng tin của người dân, Phạm Thị Nghĩa lấy lý do đáo hạn ngân hàng, mua bán để vay của nhiều người số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Thanh Phương