- Số tiền thu được, ông Bình và các đồng phạm dùng để mua cổ phiếu hết gần 400 tỷ đồng.

Từ ngày 20/6 đến ngày 23/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Lê Hòa Bình (SN 1954, ở Vĩnh Phúc, Hà Nội), nguyên chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5; Nguyễn Thị Kim Thoa (SN 1965, ở Thanh Xuân, Hà Nội), nguyên Phó tổng giám đốc kiêm kế toán Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 và Nguyễn Mạnh Cường (SN 1972, ở Ba Đình, Hà Nội), nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo Lê Hòa Bình, Đào Duy Phong (SN 1958, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bất động sản Điện lực dầu khí Việt Nam; Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (SN 1972, ở TP.HCM) bị đưa ra xét xử tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

{keywords}

Theo cáo trạng, lợi dụng việc ký hợp đồng vay vốn cho Công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 là chủ đầu tư dự án khu đô thị Thanh Hà vay số tiền 200 tỷ đồng để đầu tư cho dự án và được Công ty Cienco5 cho quyền ưu tiên là người đầu tiên thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư tại khu đô thị Thanh Hà A- Cienco5, Lê Hòa Bình cùng đồng phạm đã huy động vốn của những người có nhu cầu mua đất tại dự án này dưới hình thức ký kết hợp đồng giao vốn.

Cuối tháng 1/2010, do công ty của ông Bình chưa chuyển tiền theo hợp đồng vay vốn nên Công ty Cienco5 đã có công văn thông báo việc chấm dứt việc thực hiện hợp đồng và không đạt được thỏa thuận tiếp trong việc liên kết này.

Cơ sở cho việc công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5 sẽ có nguồn đất tại dự án không còn nữa, nhưng ông Bình cùng đồng phạm đã che giấu thông tin này.

Các bị cáo tiếp tục sử dụng hợp đồng vay vốn cùng phụ lục đã bị phía công ty Cienco5 thông báo chấm dứt thực hiện, sử dụng các cản đồ quy hoạch sử dụng đất của dự án không có giá trị pháp lý để lừa khách hàng có nhu cầu muốn mua đất tại dự án.

Ông Bình và các đồng phạm tiếp tục ký 463 hợp đồng giao vốn, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tổng diện tích hơn 80.000 m2, thu được gần 800 tỷ đồng của 424 người.

Trong số tiền thu được của khách hàng, ông Bình và các đồng phạm dùng để mua cổ phiếu hết gần 400 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt của khách hàng đã được khắc phục một phần, hiện còn gần 200 tỷ đồng.

Trong việc chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần của Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) cho Công ty Minh Ngân (do ông Bình làm chủ tịch HĐQT) trái pháp luật, ông Phong với cương vị là Chủ tịch HĐQT Công ty PVP Land chịu trách nhiệm chung, nhưng khi được đặt vấn đề trái pháp luật trong việc mua bán cổ phần để rút tiền chênh lệch chia cá nhân, ông Phong đã chấp nhận và sử dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo cấp dưới bán toàn bộ số cổ phần trên với giá thấp, để nhận được 10 tỷ đồng hưởng lợi.

Ông Bình là người quyết định chuyển tiền chênh lệch từ phi vụ mua cổ phần của PVP Land, tổng cộng 30 tỷ đồng cho các cá nhân thuộc PVP Land. Trong vụ chuyển nhượng này, có ông Huỳnh Nguyễn Quốc Duy là người đứng ra môi giới.

Hành vi của các bị cáo Bình, Phong, Duy bị xác định đã phạm vào tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 23/6, HĐXX tuyên phạt bị cáo Bình, Thoa mức án chung thân. Bị cáo Cường nhận 17 năm tù giam; Bị cáo Phong: 6 năm và bị cáo Duy nhận 5 năm tù giam.

T.Nhung