- TAND tỉnh Quảng Ninh hôm nay xét xử sơ thẩm vụ vận chuyển, tàng trữ và mua bán 5.346 bánh heroin và hơn 35.000 viên ma túy tổng hợp.

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm tại Trại tạm giam tỉnh Quảng Ninh, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên 6 án tử hình cho những bị cáo cầm đầu gồm: Hoàng Văn Tiến, Trần Đức Việt, Đoàn Văn Bắc, Nguyễn Toàn Thắng, Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Bùi Đăng Đức.

6 án chung thân cho: Trần Thu Hằng (vợ bị cáo Tiến), Nguyễn Thanh Toàn, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thị Hoa, Lương Thị Thảo và 98,6 năm tù cho 13 bị cáo còn lại với các tội danh Mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và che giấu tội phạm.

{keywords}

Do tính chất vụ án phức tạp và số lượng bị cáo đông nên TAND tỉnh Quảng Ninh đã huy động rất đông lực lượng Công an để bỏ vệ và giữ an ninh cho phiên tòa.

{keywords}

Hoàng Văn Tiến nhận án tử hình

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, trong hoảng thời gian từ 2003 và 2009 đến 2013, Tiến cùng đồng phạm đã tổ chức mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Cụ thể, vợ chồng Tiến đã bàn bạc lập đường dây mua ma túy từ Mộc Châu, Sơn La đưa về Bắc Ninh, Bắc Giang bán kiếm lời. Sau khi thống nhất, cả hai đã chiêu mộ nhiều đối tượng cùng tham gia, đồng thời phân công nhiệm vụ rất bài bản. 

Tiến chỉ đạo chung, Hằng chịu trách nhiệm giao dịch nhận đơn hàng của khách mua, bán. Riêng với đám "chân rết" được thu nạp, Tiến và Hằng phân công thành nhiều nhóm gồm: tiêu thụ, vận chuyển, dò đường. Thậm chí, cặp đôi này còn bố trí cả lực lượng cảnh giới, tổ chức khóa đầu, khóa đuôi khi tổ chức vận chuyển.

Cũng theo cáo trạng, thời gian đầu, Tiến vào bản Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La mua hồng phiến (MTTH) của Sồng A Lâu vận chuyển về Bắc Giang giao cho Hằng cùng nhóm tiêu thụ bán kiếm lời. 

Sau đó, Tiến nhận vận chuyển thuê heroin cho Nguyễn Hùng Dũng và Nguyễn Thanh Tuân. Khi đã đủ độ tin cậy Tiến nhờ Dũng bảo lãnh với Lâu để Lâu giao heroin cho Tiến với số lượng lớn vận chuyển về xuôi bán kiếm lời.

Trung bình một bánh heroin Tiến mua vào với giá 7.000 USD và bán ra với giá 7.700 USD. Chuyến ít vận chuyển 30 bánh, chuyến nhiều nhất 500 bánh. Mỗi chuyến các bị cáo thường điều động ít nhất 3 xe ô tô, nhiều là 6 xe ô tô.

{keywords}

Trần Thu Hằng (vợ Tiến) bật khóc khi nhận án chung thân

Cáo trạng cũng thể hiện rõ, với phương thức thủ đoạn như trên, trong khoảng thời gian các năm 2003 và 2009 đến 2013, Tiến cùng các bị cáo trong đường dây ma túy “khủng” này đã mua bán tổng cộng 5.346 bánh heroin; 35.200 viên ma túy tổng hợp. Ngoài ra, Tiến còn có hành vi tàng trữ trái phép 1 khẩu súng K59 kèm theo 7 viên đạn quân dụng.

Quá trình điều tra chuyên án, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ninh đã thu giữ 22 bánh heroin; 32,76 gam ketamine, 60 viên ma túy tổng hợp, 1,03 gam Methaphetamine...

Phạm Công