Sáng ngày 7/1, TAND TP.HCM mở phiên xét xử đối với bị cáo Nguyễn Hữu Phước (39 tuổi, ngụ quận 9, TP.HCM) về các tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, 3h sáng ngày 21/1/2020 (mùng 9 Tết Canh Tý), sau bữa nhậu về, Phước nhớ lại việc gia đình bà Lê Thị Huệ (hàng xóm cạnh nhà Phước) thường xuyên để xe chiếm lối đi chung, dù nhiều lần nhắc nhở nhưng không được. Ấm ức trong lòng, Phước quyết định rằn mặt hàng xóm.

Biết rõ cả gia đình bà Huệ đang ngủ say trong nhà nhưng Phước vẫn nảy sinh ý định đốt lửa, ném vào nhà nhằm hù dọa.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Hữu Phước

Sau đó, anh ta chạy xe đi mua 0,5 lít xăng, đem đổ vào tấm thảm lau chân rồi châm lửa ném vào nhà bà Huệ.

Khi ngọn lửa bùng lên, Phước thấy hối hận nên chạy về nhà mặc áo mưa, quay lại nhà bà Huệ dập lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa bùng lên quá lớn khiến chiếc áo mưa biến dạng, chân của anh ta cũng bị bỏng. Sợ bị phát hiện, Phước vội bỏ đi.

Lúc này, gia đình ông Cầm thức dậy để gói bánh chưng thì phát hiện thấy nhà bà Huệ đang cháy nên tri hô rồi cùng các con chạy sang dập lửa và gọi điện báo cho cảnh sát cứu hỏa.

Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát chữa cháy nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Sau 30 phút, ngọn lửa được khống chế. Tuy nhiên, 5 người trong gia đình bà Huệ đã tử vong.

Lúc này, Phước cũng chạy ra hiện trường để coi. Sáng hôm sau, anh ta vẫn đi chợ bình thường nhằm tạo bằng chứng ngoại phạm, qua mắt cơ quan điều tra.

{keywords}
Đại diện gia đình bị hại tại phiên tòa 

Qua quá trình điều tra, công an xác định Phước chính là hung thủ gây ra vụ cháy nhà. Ngày 23/1/2020, Nguyễn Hữu Phước bị bắt.

Tại cơ quan điều tra, Phước khai nhận hành vi phạm tội. Phước khai, lý do phóng hỏa nhà bà Huệ là nhằm hù dọa để bà Huệ sợ hãi mà bán nhà cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo tỏ ra khá bình thản. Khi HĐXX tiến hành xét hỏi về quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Phước bình tĩnh nói “Tại cơ quan điều tra tôi đã trả lời hết rồi”.

Được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bất ngờ kẻ giết người bật khóc xin lỗi gia đình bị hại. “Tôi xin lỗi gia đình bị hại, tôi không cố ý giết người, tôi chỉ định hù dọa thôi. Mọi tội lỗi là do tôi, mong gia đình bị hại đừng oán trách gia đình tôi. Tôi có tội tôi chịu”, bị cáo Phước nói.

Xét thấy, hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm đến tính mạng của nhiều người và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần phải loại bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội để răn đe, phòng ngừa chung.

Vì vậy, sau khi nghị án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phước 2 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”; tử hình về tội "Giết người". Tổng hình phạt cho cả 2 tội là tử hình.

5 người chết cháy ở TP.HCM: Lời kể xót xa của nhân chứng

5 người chết cháy ở TP.HCM: Lời kể xót xa của nhân chứng

 Bất lực cứu 5 người chết cháy ở TP.HCM, một số nhân chứng cho biết rất buồn, day dứt trước tai họa ập đến với gia đình hàng xóm khi ngày Tết cận kề.

Thanh Phương