Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Đức Anh (SN 2004, ở Tây Hồ), Phạm Việt Đức (SN 2004, ở Đống Đa).

Nguyễn Đức Quân (SN 2006), Trần Minh Sang (SN 2006) đều ở Ba Đình.

Nguyễn Đắc Thắng (SN 2004, ở Hoàn Kiếm) và Nguyễn Văn Tường Huy (SN 2006, ở Thừa -Thiên Huế).

Kết quả điều tra xác định, lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các bị cáo bàn bạc và thống nhất mặc quần áo dân quân tự vệ, ra đường tìm người đi đường không đội mũ bảo hiểm, vi phạm quy tắc phòng chống dịch... để cưỡng đoạt tài sản.

Khi phát hiện người đi đường vi phạm, các đối tượng yêu cầu dừng xe kiểm tra và dọa đưa về trụ sở phường để xử lý. Mục đích để làm cho người vi phạm sợ mà phải đưa tiền để được bỏ qua lỗi vi phạm.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Khoảng 1h30 ngày 3/8, các bị cáo di chuyển bằng xe máy trên các tuyến phố để tìm “con mồi”. Thấy anh Đặng Xuân Long (ở Hoàn Kiếm) đi xe máy, chở theo một người đang lưu thông dưới chân cầu Long Biên, cả nhóm đuổi theo.

Đến trước số nhà 44 phố Trần Nhật Duật, nhóm bị cáo ép anh Long dừng xe, yêu cầu kiểm tra hành chính. Trong khi anh Long đang mở cốp xe lấy giấy tờ, một đối tượng trong nhóm lên tiếng: “Dịch dã thế này ra đường làm gì, có tiền bồi dưỡng mấy anh em đi làm đêm hôm”.

Các đối tượng khác đứng xung quanh anh Long cũng ra sức gây áp lực. Do sợ bị phạt nhiều tiền, anh Long lấy hơn 300 ngàn đồng đưa cho Đức.

Ngay sau đó, hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm bị cáo bị tổ công tác của Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện quả tang.

Tổ công tác đã thu giữ tang vật tại hiện trường 3 dùi cui gỗ, 1 gậy chỉ huy giao thông, 2 dùi cui điện, 3 bộ đàm, 1 khẩu súng bắn đạn nhựa cùng số tiền các bị cáo vừa cưỡng đoạt được.

Mở rộng vụ án, CQĐT làm rõ, vào ngày 29/7, Đức Anh, Thắng, Huy đi đến khu vực phố Ô Chợ Dừa thì phát hiện hai phụ nữ đi xe máy.

Cả nhóm chặn người phụ nữ lại, doạ đưa về Công an phường để xử phạt hành chính. Do sợ bị phạt,  hai người phụ nữ đưa cho nhóm bị cáo 600 ngàn  đồng để được bỏ qua.

Tương tự, ngày 31/7, tại khu vực chợ Hòa Bình (quận Hai Bà Trưng), Quân, Huy, Đức Anh và Sang đã cưỡng đoạt 2 triệu đồng của một thanh niên.

Ngày 1/8, tại đường Trường Chinh giao với Giải Phóng, Quân, Thắng, Huy, Đức cưỡng đoạt 200 ngàn đồng của một thanh niên khác.

Hành vi phạm tội của các bị cáo bị cho là rất nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an ở địa phương, làm mất uy tín và hình ảnh của lực lượng dân phòng, đặc biệt trong thời điểm cả nước đang gồng mình chống dịch.

HĐXX tuyên phạt: Đức Anh 48 tháng tù; Đức, Quân, Thắng: 36 tháng tù. Riêng Huy và Sang nhận lần lượt 30 và 24 tháng tù vì cùng tội Cưỡng đoạt tài sản.

Lĩnh án vì đấm người làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát Covid-19 ở Hà Nội

Lĩnh án vì đấm người làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát Covid-19 ở Hà Nội

Xin xỏ người làm nhiệm vụ ở chốt kiểm soát Covid-19 để được “ra đây một tý xong về luôn” không xong, Trần Mạnh Hà (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) đấm người trực chốt và phải nhận án tù.

T.Nhung