Hôm nay (16/9), TAND TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Quý (SN 1990, ở TP Bắc Ninh) mức án 26 tháng tù về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người và 10 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng.

Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo phải chấp hành là 36 tháng tù.

Trước đó, hồi 22h ngày 10/6, tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở khu vực cầu cạn Y Na, thuộc phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh, Quý  không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh, chửi bới, quay ngang xe làm mất trật tự công cộng trong vòng 20 phút.

Bị lực lượng Công an tạm giữ để điều tra, xử lý, Quý được xét nghiệm Covid-19 và cho kết quả dương tính.

Kết quả điều tra cho thấy, ngày 28/5, khi TP Bắc Ninh đang áp dụng Chỉ thị 16, Qúy đón người yêu từ Hà Nội về sinh hoạt cùng nhà bị cáo.

Sau đó, Qúy và người yêu thường xuyên đi qua các khu vực chốt kiểm soát dịch bệnh tại các khu 5, khu 7 và tại QL18, có tiếp xúc với nhiều người.

Ngày 3/6, Qúy có biểu hiện ho nhưng không đi khai báo y tế, không đi khám hay chữa bệnh.

Ngày 7/6, Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19 của phường Đại Phúc phát phiếu đến từng gia đình cho những hộ dân ở phường để đi lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2, nhưng Qúy không đi lấy mẫu để xét nghiệm.

Khoảng 23h ngày 9/6, bị bố mẹ đuổi khỏi nhà, Qúy và người yêu đến một nhà nghỉ nằm trên địa bàn phường thuê phòng. Khi ngủ dậy, Qúy đi khỏi phòng trọ rồi thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng.

Cáo buộc xác định, Qúy đã tiếp xúc trực tiếp với 80 người khác tại khu vực các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và người dân trên địa bàn phường Đại Phúc và phường Kinh Bắc.

80 người này đều được xác định là F1 và đều được đưa đi cách ly tập trung. Qúa trình cách ly tập trung, có 7 người tiếp xúc trực tiếp (được xác định là F1) và hai người được xác định là F2 của Quý bị mắc Covid-19.

Theo cáo trạng, bị cáo đã không tự khai báo về lịch trình di chuyển và tiếp xúc của mình.

Khi được hỏi về lịch trình di chuyển và tiếp xúc, Quý khai báo không đầy đủ, dẫn đến việc có 7 người tiếp xúc trực tiếp (được xác định là F1) và hai người được xác định là F2 của Quý bị mắc Covid-19.

HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng...

Ngoài ra, Quý còn có nhân thân xấu, năm 2017 từng bị TAND TP Bắc Ninh xử phạt 16 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản.

Năm 2015, Qúy bị Công an TP Bắc Ninh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nhận án tù sau màn cao giọng: ‘Biết tao là ai không' ở chốt kiểm dịch

Nhận án tù sau màn cao giọng: ‘Biết tao là ai không' ở chốt kiểm dịch

Lời qua tiếng lại, Nguyễn Văn Cường nói: “... Con tao đang cấp cứu trong khoa này, mày biết tao là ai không?”, đồng thời đấm nhân viên y tế ở chốt kiểm dịch.

T.Nhung