Ngày 25/8, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở lại phiên xét xử đối với bị cáo Hứa Thị Phấn (cựu Cố vấn cấp cao HĐQT TRUSTBank, cựu Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư phát triển Phú Mỹ) và các đồng phạm về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Phiên phúc thẩm được mở theo kháng nghị của Viện trưởng VKSND TP.HCM; kháng cáo của các bị cáo, nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

{keywords}
Bà Hứa Thị Phấn đang được điều trị tại bệnh viện

Trước đó, sau một tuần xét xử và nghị án kéo dài, ngày 29/6, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bất ngờ tạm hoãn phiên tòa, kiến nghị làm rõ nguồn gốc 17 bất động sản của bị cáo Hứa Thị Phấn tại Bình Dương và quận 2 (TP.HCM).

Phiên sơ thẩm, bị cáo Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt 20 năm tù. Tổng hợp hình phạt với các bản án trước đó, bị cáo Phấn phải chấp hành là 30 năm tù. 5 bị cáo còn lại cũng phải lãnh từ 2 năm tù cho hưởng án treo đến 7 năm tù giam.

Sau một ngày xét xử và nghị án, HĐXX phúc thẩm đã bác kháng cáo của các bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX phúc thẩm y án nội dung buộc bị cáo Hứa Thị Phấn bồi thường cho CB Bank hơn 437 tỷ đồng.

Đối với khoản tiền 901 tỷ đồng, căn cứ hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của Hứa Thị Phấn cho Phạm Công Danh, trong đó nêu Hứa Thị Phấn chuyển giao toàn bộ khoản nợ hơn 3.000 tỷ đồng và khoản tiền đầu tư.

Việc chuyển giao này được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt, hợp pháp nên cấp sơ thẩm buộc Phạm Công Danh chịu thay cho Hứa Thị Phấn phần trách nhiệm dân sự hơn 901 tỷ đồng là phù hợp.

Tuy nhiên, do Phạm Công Danh chưa hoàn thành nghĩa vụ trong hợp đồng chuyển giao nên HĐXX phúc thẩm tuyên Danh và Tập đoàn Thiên Thanh phải trả lại hơn 901 tỷ đồng cho Hứa Thị Phấn.

Bàn tay 'ma thuật' của Hứa Thị Phấn

Bàn tay 'ma thuật' của Hứa Thị Phấn

Ngày 22/6, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Hứa Thị Phấn và các đồng phạm.  

Thanh Phương