- Sau 2 ngày xét xử, sáng nay TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên án đối với ông trùm Minh “sâm” cùng các đồng phạm. Ông trùm Minh “sâm” bị tuyên 24 tháng tù giam về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

HĐXX đã tuyên các bị cáo mức án như sau: Nguyễn Ngọc Minh 24 tháng tù; Nguyễn Văn Tùng 18 tháng 13 ngày tù; Vũ Quốc Khánh 18 tháng 13 ngày tù; Nguyễn Thu Hằng 17 tháng 19 ngày, Trần Thái Sơn 18 tháng 6 ngày, Phạm Văn Đức 18 tháng 6 ngày, Nguyễn Hữu Hoàng 18 tháng 13 ngày, Nguyễn Tiến Thắng 18 tháng 11 ngày tù, Nguyễn Văn Hòa 15 tháng tù.

Riêng với bị cáo Quách Văn Lộc, tòa tuyên 18 tháng 6 ngày tù về tội tràng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

{keywords}
Tòa tuyên án trùm Minh "sâm" 24 tháng tù giam.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa khẳng định: “Hành vi phạm tội của các bị cáo là cố ý, cưỡng đoạt được tài sản của người khác, coi thường pháp luật. Bị cáo Minh là người tổ chức, cầm đầu, tự đề ra thu phí bến bãi. Minh là người tổ chức, phân công vai trò đối với từng bị cáo khác, từ việc thu tiền phí bến bãi, đến việc chi tiêu tiền”.

Theo cáo trạng, năm 2010, Công ty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh làm Giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông (còn gọi là chợ Đồng Bèo - PV), thị xã Từ Sơn. Ngoài ra, Minh Sâm còn tự ý biến một phần đất dự án làm chợ Tấn Bào để kinh doanh gỗ.

Minh "sâm" đã cầm đầu băng nhóm côn đồ ở Từ Sơn, tự thành lập Ban quản lý chợ Phù Khê Đông, giao cho con gái và con rể quản lý. Còn khu chợ Phù Khê Thượng và chợ Tấn Bào, Minh "sâm" giao cho đàn em thân tín là Nguyễn Thành Hưng (63 tuổi, tức Hưng Sóc) điều hành.

Các xe trọng tải lớn khi vào chợ gỗ Phù Khê phải nộp cho băng nhóm của Minh "sâm" từ 1–3 triệu đồng/lần lưu bãi. Ô tô không chở hàng khi vào đây cũng phải nộp 50.000 đồng.

Ngoài ra, Minh "sâm" còn chỉ đạo đàn em ép các phương tiện chở gỗ vào các kho bãi của hộ kinh doanh cá thể phải vào chợ dỡ hàng để thu phí bốc xếp, bến bãi. Trường hợp nào chống đối, sẽ bị đám đàn em của Minh "sâm" đe dọa, xử lý...

Dưới trướng của Minh “sâm” và Hưng “sóc” có hàng chục thanh niên bặm trợn, có nhiều tiền án, tiền sự, nên dù bị cưỡng đoạt trắng trợn, thường xuyên, các chủ xe, thương lái buôn gỗ vẫn phải ngoan ngoãn nộp tiền để được yên ổn làm ăn.

Trước khi cáo trạng được ban hành, Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng "sóc") đã chết vì bệnh nên cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với người này về 2 tội Cưỡng đoạt tài sản và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Với hành vi đó, từ năm 2012 đến tháng 82014, Minh "sâm" cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được gần 200 triệu đồng của 12 người.

Hoàng Sang