Sáng 16/12/2106, TAND tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 2 bị cáo Trần Anh Kim (67 tuổi, trú tại TP Thái Bình) và Lê Thanh Tùng (48 tuổi, trú tại xã Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

Tháng 1/2015, Trần Anh Kim ra tù về địa phương thi hành án quản chế, trong thời gian này Trần Anh Kim đã câu kết, móc nối với một số đối tượng phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước, trong đó có đối tương Lê Thanh Tùng để thành lập tổ chức phản động với danh xưng "lực lượng quốc dân dựng cờ dân chủ'' do Trần Anh Kim là chủ tịch, Lê Thanh Tùng là phát ngôn nhân.

{keywords}

Bị cáo Trần Anh Kim và bị cáo Lê Thanh Tùng trước vành móng ngựa.

Mục đích của các đối tượng là đấu tranh kêu gọi xóa bỏ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình thành đa nguyên đa Đảng.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo đã mời 4 luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình, quá trình xét xử diễn ra công khai, theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trần Anh Kim 13 năm tù giam, Lê Thanh Tùng 12 năm tù giam về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo khoản 1, Điều 79 Bộ luật hình sự; Phạt quản chế 2 bị cáo 4 năm tại địa phương nơi bị cáo cư trú trước khi phạm tội kể từ khi chấp hành xong án phạt tù, tước quyền bầu cử và ứng cử cơ quan quyền lực nhà nước các cấp đối với 2 bị cáo trong thời hạn 5 năm kể từ khi chấp hành xong phạt tù.

Phiên tòa xét xử và bản án của TAND tỉnh Thái Bình đã thể hiện được tính khách quan, công bằng của pháp luật, nhận được sự đồng tình của đông đảo nhân dân.

Theo Công an nhân dân