Theo cáo trạng, Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech) và Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông) đều khai, có sự bàn bạc thống nhất về việc sẽ chi phần trăm giá trị hóa đơn hệ thống máy Realtime PCR tự động cho ông Nguyễn Nhật Cảm, trước khi gặp ông Cảm thỏa thuận giá mua bán.

Vào chiều ngày 6/2, Nhất đã trực tiếp gặp ông Cảm và thỏa thuận chi 15% giá trị hóa đơn hệ thống máy Realtime PCR tự động cho ông Cảm.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại tòa

Theo lời khai của ông Nguyễn Nhật Cảm tại CQĐT, tại cuộc gặp đó, Nhất có nói sẽ chi phần trăm giá trị gói thầu cho CDC Hà Nội, nhưng ông Cảm không nhớ rõ là bao nhiêu phần trăm.

Cáo buộc cho rằng, dù các bị cáo chưa thực hiện việc chia lại số tiền theo thỏa thuận trên, nhưng có căn cứ xác định ông Cảm có động cơ vụ lợi trong việc cố ý làm trái các quy định về chỉ định thầu gói thầu số 15.

Tại tòa, bị cáo Nhất khai, bị cáo không có sự thỏa thuận chia 15% giá trị hóa đơn hệ thống máy Realtime PCR tự động. Bị cáo không bàn bạc gian lận trong giá và thiết bị.

Theo lời khai của Nhất: Bị cáo nói sẽ trích 15% lợi nhuận (khoảng 90 triệu) cho ông Cảm chứ không phải 15% giá trị hợp đồng (khoảng 950 triệu). Đây là “tấm lòng” tự nguyện của bị cáo, không trao đổi hay thỏa thuận gì với ông Cảm.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm khai: Bị cáo chưa bao giờ nghe thấy bị cáo Nhất hứa hẹn việc chia chác như thế nào. 

Cáo buộc cho rằng, theo chỉ đạo và giao nhiệm vụ của ông Nguyễn Nhật Cảm, bị cáo Nguyễn Thị Kim Dung (cựu Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội), Nguyễn Ngọc Quỳnh (cựu Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội) và Hoàng Kim Thư (cựu Kế toán trưởng, Phó trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội) đã thực hiện hành vi gian lận, giả mạo hồ sơ, hợp thức quy trình chỉ định thầu.

Bị cáo Dung, Quỳnh, Thư còn ký các tài liệu hợp thức hồ sơ chỉ định thầu trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng.

Tại tòa, các bị cáo này đều thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng mong được HĐXX xem xét đến bối cảnh phạm tội khi bị áp lực về mặt thời gian, sự cấp bách trong việc chống dịch Covid-19.

Theo lời khai của bà Dung, bị cáo là bác sỹ, được đào tạo, tại thời điểm xảy ra vụ án, dịch Covid-19 bùng phát, với trách nhiệm bác sỹ, bị cáo chỉ mong hạn chế dịch bằng cách cung cấp đầy đủ trang thiết bị chống dịch và không có động cơ, mục đích hưởng lợi gì, chỉ làm theo chức trách, nhiệm vụ của mình.

Bị cáo Thư trình bày: Qúa trình làm, bị cáo không nhận ra sai phạm. Đến khi làm việc với CQĐT, bị cáo mới thấy hành vi của mình là vi phạm. Cáo trạng kết luận bị cáo là gian lận, giả mạo là nặng nề đối với bị cáo.

Tại tòa, đại diện CDC Hà Nội cho biết, các máy móc mà CDC lắp đặt theo gói thầu số 15 hiện vẫn được sử dụng bình thường.

Lời khai về sức ép của cựu Giám đốc Trung tâm CDC Hà Nội

Lời khai về sức ép của cựu Giám đốc Trung tâm CDC Hà Nội

Sáng nay, tại phiên tòa xét xử vụ “thổi” giá tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), HĐXX dành thời gian thẩm vấn các bị cáo.

 

T.Nhung