Chiều ngày 17/12, phiên xét xử ông Đinh La Thăng - cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) và các đồng phạm tiếp tục phần thẩm vấn.

Tại phiên tòa, các luật sư cho rằng, thực chất Hợp đồng mua bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương không phải là hợp đồng đấu giá, mà là hợp đồng đấu thầu. Vì vậy, người chịu trách nhiệm cao nhất trong hợp đồng là Bộ trưởng Bộ GTVT thời kỳ đó.

Trước câu hỏi của luật sư về số tiền ngoài sổ sách hơn 725 tỷ đồng, bị cáo Tô Ngọc Hùng (Kế toán trưởng, phụ trách tài chính của Công ty Yên Khánh) cho rằng, thông thường, doanh nghiệp muốn trốn thuế sẽ dùng cách trốn doanh thu.

{keywords}
Ông Đinh La Thăng 

Khi luật sư đặt câu hỏi có ý kiến gì về cáo buộc dùng thủ đoạn gian dối can thiệp vào phần mềm thu phí để chiếm đoạt 725 tỷ đồng, bị cáo Đinh Ngọc Hệ không đồng tình với cáo buộc này.

Hệ cho rằng, số tiền này là của bị cáo và Công ty Yên Khánh. “Công ty của bị cáo trúng đấu giá theo quy định, việc kinh doanh là lời ăn lỗ chịu.Tiền này là tiền của bị cáo thì làm gì phải đi chiếm đoạt", Đinh Ngọc Hệ nói.

{keywords}
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ

Trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, sau khi ký Quyết định thành lập Hội đồng định giá quyền thu phí đã giao cho bị cáo Nguyễn Hồng Trường làm Chủ tịch; bị cáo không nhận bất cứ ý kiến nào báo cáo về vướng mắc trong quá trình tổ chức đấu giá. Bị cáo cũng không nhận được phản ánh nào có nội dung Công ty Yên Khánh làm sai.

{keywords}
 Toàn cảnh phiên tòa

Về số tiền hơn 725 tỷ đồng, bị cáo Thăng khai, sau khi Hợp đồng mua bán quyền thu phí có hiệu lực, tiền thu về từ hoạt động thu phí thuộc về Công ty Yên Khánh, thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

“Bộ GTVT thực hiện quyền quản lý Nhà nước về dự án. Tiền của doanh nghiệp thì làm sao Bộ GTVT can thiệp được”, ông Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng 'nổi đóa' khi bị thẩm vấn về 22 cuộc gọi với Đinh Ngọc Hệ

Ông Đinh La Thăng 'nổi đóa' khi bị thẩm vấn về 22 cuộc gọi với Đinh Ngọc Hệ

Khi đại diện VKS đặt nghi vấn về 22 cuộc gọi với Đinh Ngọc Hệ, ông Đinh La Thăng tỏ thái độ bức xúc “Có ai yêu cầu hạn chế cuộc gọi cho từng người đâu”.

Thanh Phương - Thanh Tùng