VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí- PVC), bà Trần Thị Bình (cựu Phó TGĐ PVN) cùng 9 bị can khác.

Những người này bị truy tố tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Vụ án xảy ra tại Công ty CP Hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB).

{keywords}
Ông Đinh La Thăng 

Theo cáo trạng, ông Đinh La Thăng với vai trò Chủ tịch HĐQT PVN, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học và bà Trần Thị Bình (Phó TGĐ PVN) biết PVC và Liên danh không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu TK05, dự án Ethanol Phú Thọ.

Dù vậy, hai bị can này vẫn chủ trì các cuộc họp để kết luận chỉ đạo PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu và ký hợp đồng EPC với Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta- T trái quy định, dẫn đến dự án phải dừng thi công kể từ ngày 27/3/2013.

Trịnh Xuân Thanh cùng các bị can khác là những lãnh đạo chủ chốt của PVC biết rõ Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta- T không đủ kinh nghiệm, năng lực thực hiện gói thầu trên, nhưng vẫn tiếp nhận chỉ đạo của ông Thăng, bà Bình để lập hồ sơ đề xuất...

Việc này nhằm để được thực hiện gói thầu KT05, dự án Ethanol Phú Thọ theo chỉ đạo của ông Đinh La Thăng.

{keywords}
Ông Trịnh Xuân Thanh 

Hậu quả từ hành vi làm trái quy định của các bị can dẫn đến việc gây thiệt hại cho PVB hơn 543 tỷ đồng.

Ngoài ra, lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT PVC, có tỷ lệ góp vốn tại PVC Kinh Bắc, Trịnh Xuân Thanh đã bàn với Đỗ Văn Hồng (cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc) về việc đầu tư mua 3.400 m2 đất tại thị trấn Tam Đảo, Vĩnh Phúc của Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ Mefrimex bằng tiền tạm ứng cho thực hiện dự án của PVC.

Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo cán bộ dưới quyền tại PVC cho PVC Kinh Bắc tạm ứng trái quy định 25 tỷ đồng.

Để hợp thức hóa việc cho tạm ứng và dùng tiền này trái quy định, Thanh và Hồng bàn bạc, thống nhất làm các thủ tục chuyển 21 tỷ đồng tạm ứng thành tiền góp vốn điều lệ của PVC tại PVC Kinh Bắc trái quy định, gây thiệt hại cho PVC hơn 13 tỷ đồng.

Với mục đích sở hữu 3.400m2 đất nêu trên, năm 2011, Trịnh Xuân Thanh thành lập Công ty Mai Phương và yêu cầu Hồng ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất trên cho Công ty Mai Phương với giá hơn 23 tỷ đồng nhưng chỉ thanh toán hơn 20 tỷ, hưởng lợi 3 tỷ đồng.

Ông Đinh La Thăng và chuyện ‘voi lọt lỗ kim’ trong dự án Ethanol Phú Thọ

Ông Đinh La Thăng và chuyện ‘voi lọt lỗ kim’ trong dự án Ethanol Phú Thọ

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV PVN) và đồng phạm.

T.Nhung