Chiều 16/12, phiên xét xử ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) và các đồng phạm tiếp tục với phần tham gia thẩm vấn của đại diện VKS.

Trước phần trả lời sáng nay của ông Đinh La Thăng về mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ là mối quan hệ xã hội bình thường, không có mối quan hệ dòng họ, thân tín. Tuy nhiên, theo hồ sơ vụ án, giữa bị cáo và bị cáo Hệ có tới 22 cuộc điện thoại với thời lượng của các cuộc gọi "đặc biệt".

“Vậy, nội dung những cuộc gọi này chỉ là quan hệ xã hội hay có vấn đề gì khác?”, đại diện VKS đặt câu hỏi.

{keywords}
Ông Đinh La Thăng và Đinh Ngọc Hệ

Trước câu hỏi này, ông Đinh La Thăng đặt ngược câu hỏi trở lại với đại diện VKS "Ý VKS về 22 cuộc là nhiều? Thế nào là nhiều, thế nào là ít? Có người tôi gọi hàng trăm cuộc. Có ai yêu cầu hạn chế cuộc gọi cho từng người đâu".

Về trình tự tiếp nhận chỉ thị từ Thủ tướng, ông Thăng cho hay, nếu Thủ tướng gửi đích danh Bộ trưởng thì ông sẽ là người tiếp nhận, còn nếu chỉ gửi Bộ GTVT thì văn thư xem xét rồi ghi trực tiếp cho ai hoặc cơ quan liên quan để tiếp nhận.

Trước câu hỏi của đại diện VKS về mục đích thành lập các công ty, bị cáo Đinh Ngọc Hệ khai, mục đích là nhằm tạo việc làm cho con cháu, đem lại lợi nhuận và đóng thuế cho Nhà nước.

Về việc thành lập một loạt công ty nhưng không trực tiếp kiểm tra, giám sát bất kỳ 1 công ty nào, bị cáo Hệ khai do tin tưởng giám đốc điều hành và thấy các công ty vẫn phát triển nên không để ý tới.

Hệ cũng cho biết, chỉ sau khi bị khởi tố, bị cáo mới biết Công ty Yên Khánh lỗ lũy kế 2 năm liên tiếp (2013-2014).

Theo truy tố, với vai trò là người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí.

Sau khi được Thủ tướng có văn bản đồng ý chủ trương cho bán quyền thu phí, ông Thăng đã điện thoại cho Dương Tuấn Minh (TGĐ Tổng công ty Cửu Long) giới thiệu công ty của ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí.

Sau khi trúng đấu giá quyền thu phí, Đinh Ngọc Hệ có nhiều hành vi cắt giảm, che giấu doanh thu nhằm chiếm đoạt, gây thất thoát hơn 725 tỷ đồng của Nhà nước.

Ông Đinh La Thăng nói về mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ

Ông Đinh La Thăng nói về mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ

Ông Đinh La Thăng khẳng định giữa mình và Đinh Ngọc Hệ không có mối quan hệ gì về dòng họ, kinh tế hay thân tín.   

Thanh Phương- Thanh Tùng