Sáng ngày 22/4, TAND TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Trần Hoàng Phong (32 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Phong là tài xế xe Mercedes gây tai nạn khiến nữ tiếp viên hàng không Nguyễn Thị Bích Hường (28 tuổi) thương tật 79% và ông Lê Mạnh Thường (tài xế xe Grab) tử vong.

Trước đó, ngày 9/4, ngay khi khai mạc phiên tòa, do luật sư bào chữa cho bị cáo vắng mặt nên bị cáo xin hoãn phiên tòa. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa.

{keywords}
Bị cáo Trần Hoàng Phong

Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 12/2020, TAND quận Phú Nhuận đã tuyên phạt Phong 7 năm 6 tháng tù, buộc bồi thường 1,4 tỷ đồng cho chị Nguyễn Thị Bích Hường và 477 triệu đồng cho gia đình ông Lê Mạnh Thường.

Sau phiên sơ thẩm, chị Hường đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Về phía bị cáo Phong, cho rằng bản án quá nặng, bị cáo cũng làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong đơn kháng cáo, chị Hường cho rằng mức hình phạt mà TAND quận Phú Nhuận đã tuyên chưa phù hợp, chưa tương ứng với hành vi, hậu quả mà bị cáo đã gây ra. Chị Hường đề nghị cấp phúc thẩm tăng hình phạt đối với bị cáo.

Về phần dân sự, chị Hường cho rằng, cấp sơ thẩm buộc bị cáo phải bồi thường cho chị số tiền hơn 1,4 tỷ đồng là phù hợp. Tuy nhiên, bản án sơ thẩm chỉ buộc bị cáo Phong bồi thường là chưa đúng.

Bởi, việc giao xe Mercedes cho bị cáo sử dụng gây tai nạn còn liên quan đến Công ty TNHH TM Du lịch Vận tải Khang Gia (Công ty Khang Gia) và Công ty TNHH Fumita.

Vì vậy, theo chị Hường, hai công ty này phải có trách nhiệm liên đới, cùng bị cáo bồi thường cho những tổn thất của hai bị hại.

{keywords}
Bị hại Nguyễn Thị Bích Hường

Theo bản án sơ thẩm, 5h sáng ngày 30/1 (mùng 6 Tết Canh Tý), Phong lái chiếc xe Mercedes từ tầng hầm tòa nhà số 108 Hồng Hà, quận Phú Nhuận, về ngã tư Hoàng Minh Giám.

Khi đi đến số 123 Hồng Hà, do không làm chủ tốc độ, Phong đã lao xe sang làn đường ngược chiều, tông trực diện vào xe máy của ông Lê Mạnh Thường. Lúc này, ông Thường đang chở chị Nguyễn Thị Bích Hường lưu thông theo chiều ngược lại.

Vụ tai nạn làm ông Thường tử vong tại bệnh viện. Chị Hường may mắn thoát chết nhưng bị gãy kín xương đùi, vỡ cổ cối, gãy xương cùng. Với thương tật lên tới 79%, hiện việc đi lại của chị Hường vẫn phải phụ thuộc vào nạng.

Về phần Phong, sau khi gây tai nạn đã bỏ đi khỏi hiện trường, 2 ngày sau thì tới cơ quan công an đầu thú.

Tại phiên tòa hôm nay, khai nhận về thời điểm gây án, Phong cho hay do đi Phan Thiết với bạn gái mới quen nên đã tới thuê xe của Công ty Công ty TNHH TM Du lịch Vận tải Khang Gia (Công ty Khang Gia).

Phong thừa nhận đã sử dụng giấy phép lái xe giả, CMND giả để thuê xe. Do là khách hàng thường xuyên thuê xe nên ở lần thuê xe này, bị cáo không phải đưa giấy phép lái xe cho Công ty Khang Gia kiểm tra.

Bị cáo lý giải việc chuyển nhượng căn hộ cho mẹ

Trước khi phiên phúc thẩm diễn ra, tòa đã có văn bản yêu cầu VKS bổ sung một số chứng cứ liên quan vụ án về trình tự thủ tục mua bán, chuyển nhượng căn nhà của bị cáo trong thời gian bị tạm giam.

Theo kết quả kiểm tra, bị cáo đã chuyển nhượng thành công căn hộ chung cư ở phường 14, quận Gò Vấp với giá 1 tỷ 50 triệu đồng.

Khai tại tòa, Phong cho rằng căn hộ này thực chất là của mẹ anh ta. Bởi vào thời điểm mua căn nhà này mẹ bị cáo không có hộ khẩu, không có chứng minh nhân dân nên đã để Phong đứng tên mua căn nhà.

{keywords}
Đại diện gia đình nạn nhân Lê Mạnh Thường nhận một phần bồi thường của bị cáo tại tòa

Việc chuyển nhượng lại căn nhà cho mẹ, Phong khai là do nguyện vọng của mẹ.

Khai tại tòa, bà Trần Hoàng M. (mẹ bị cáo) cho hay, do căn hộ chưa có sổ hồng nên khi đem cầm cố không có ngân hàng nào chấp nhận.

Trước lời khai này, HĐXX đã mời đại diện chủ đầu tư của căn hộ là Công ty TNHH Nhà Mơ đối chất. Công ty TNHH Nhà Mơ thừa nhận khu chung cư này chưa được cấp sổ hồng.

HĐXX đã yêu cầu TNHH Nhà Mơ không cho bà M. thực hiện việc chuyển đổi căn hộ này cho người khác nhằm đảm bảo việc khắc phục hậu quả cho bị cáo.

Tại tòa, bị cáo Phong khai, trước khi ra đầu thú, bị cáo đã đưa cho mẹ 120 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, chị Hường và gia đình tài xế xe Grab đã từ chối không nhận.

Tại phiên tòa hôm nay, cả hai đã đồng ý nhận trước số tiền 120 triệu. Trước phát sinh này, HĐXX đề nghị mẹ bị cáo Phong giao tiền cho 2 bị hại và phải có biên bản xác nhận, có chữ ký của luật sư.

Cần làm rõ tài xế tông nữ tiếp viên hàng không có tẩu tán tài sản hay không

Cần làm rõ tài xế tông nữ tiếp viên hàng không có tẩu tán tài sản hay không

Trong khi nữ tiếp viên hàng không tố tài xế xe Mercedes tông cô trọng thương đã tẩu tán tài sản, nhưng khi VKSND TP.HCM tiếp cận hồ sơ vẫn chưa thấy cơ quan điều tra làm rõ. Vì vậy, VKS đề nghị làm rõ vấn đề này.

Thanh Phương