Phiên xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến và Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc) cùng các đồng phạm hôm nay tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo cáo buộc, năm 2005, Đinh Ngọc Hệ nhờ cháu là Vũ Thị Hoan (khi đó đang là sinh viên năm thứ nhất, hệ cao đẳng, trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) đứng tên giám đốc, người đại diện theo pháp luật để thành lập công ty Yên Khánh. Mọi việc nữ sinh viên làm đều theo chỉ đạo của Hệ.

Hoan nghẹn ngào khai trước tòa: Bị cáo coi ông Hệ như cha, nói gì cũng nghe.

Khi đứng tên thành lập công ty Yên Khánh, bị cáo không đóng đồng vốn nào. Chỗ ngồi làm việc của bị cáo là chung với các nhân viên kế toán khác, không được hưởng lợi ích gì và chỉ được nhận lương của nhân viên kế toán.

{keywords}
Bị cáo Vũ Thị Hoan

Bị cáo nghĩ mình chỉ đứng tên hộ, không biết và không tham gia các cuộc họp. Bản chất công ty Yên Khánh là của bị cáo Hệ, nên 2 căn hộ công ty mua là để cho vợ cả (đã ly hôn) và con của bị cáo Hệ ở. Ông Hệ có quyền quyết định về tài sản này.

Trả lời câu hỏi của luật sư ngay sau đó, bị cáo Đinh Ngọc Hệ khai, Hoan nói về tài sản không đúng.

Cựu Thứ trưởng xin chịu trách nhiệm trước nhân dân

Theo cáo trạng, Bộ trưởng Quốc phòng đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị “không được góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất và tài sản trên đất”.

Nhưng do cựu Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến không kiểm tra đôn đốc và các bị cáo không nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng nên công ty Hải Thành của Quân chủng Hải quân (QCHQ) vẫn góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất số 7 - 9 là hơn 503 tỷ đồng, dẫn đến bị Hệ và đồng phạm lừa đảo, đem thế chấp lô đất tại ngân hàng.

{keywords}
Cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến tại tòa

Trả lời thẩm vấn của luật sư, cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến nhận phần lỗi của mình, xin chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước pháp luật và đồng đội. Ông được đào tạo về quân sự 9 năm, nhưng chưa từng qua trường lớp quản lý kinh tế nào.

Là chỉ huy cấp quân chủng, những năm làm Tư lệnh QCHQ, bị cáo còn là ủy viên trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội, rồi theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng tham gia một lớp nghiên cứu sinh đặc biệt.

Từ 2005 - 2015, bị cáo được tặng thưởng huân chương Sao vàng, Anh hùng LLVT thời kỳ đổi mới, Giải thưởng Hồ Chí Minh về thành tích nghiên cứu các cụm chiến đấu ở quần đảo Trường Sa, huân chương Bảo vệ Tổ quốc…

Bị cáo không hoàn toàn đồng ý việc cáo trạng quy kết bị cáo không thực hiện việc kiểm tra.

Theo lời khai của ông Nguyễn Văn Hiến, bị cáo đã ra lệnh tổng kiểm tra tất cả dự án làm kinh tế, công ty Hải Thành theo chỉ thị kiểm tra của Tư lệnh Hải quân về việc chấp hành các quy định của pháp luật, của Bộ, Quân chủng.

Dù vậy vẫn chưa đủ sát sao, quyết liệt nên bị cáo đã nhận khuyết điểm.

Đối chất giữa Út ‘trọc’ với cháu gái ở phiên xử cựu Thứ trưởng Quốc phòng

Đối chất giữa Út ‘trọc’ với cháu gái ở phiên xử cựu Thứ trưởng Quốc phòng

Phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến, Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn.

T.Nhung