- VKSND tỉnh Bắc Ninh vừa kháng nghị mức án tử hình đối với Lương Thị Thảo, người đưa "ông trùm" Tàng Kengnam "sập bẫy".

Trước đó, ngày 21/9, TAND TP Bắc Ninh đã tuyên phạt 9 án tử hình với các bị cáo trong vụ ma túy do "ông trùm" Tàng Kengnam cầm đầu.

Riêng bị cáo Lương Thị Thảo (SN 1979, quê Bắc Giang), người đưa "ông trùm" Tàng Kengnam "sập bẫy" của cảnh sát dù bị VKS đề nghị mức án tử hình nhưng chỉ phải nhận án tù chung thân.

{keywords}

Lương Thị Thảo tại phiên xét xử sơ thẩm hồi tháng 12/2015

HĐXX cho rằng,  trong vụ án này, Thảo có công rất lớn. Có thể khẳng định, nếu không có Thảo thì không thể lần ra đường dây ma túy của Tàng Keangnam.

Bởi vậy, HĐXX nhận thấy, chỉ cần cải tạo giam giữ không thời hạn đối với bị cáo Thảo là đã đủ mức hình phạt răn đe, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Mới đây, VKSND tỉnh Bắc Ninh có kháng nghị theo trình tự phúc thẩm đổi với bản án hình sự sơ thẩm theo hướng áp dụng mức hình phạt cao nhất là tử hình đối với bị cáo Lương Thị Thảo. 

VKSND tỉnh Bắc Ninh cho rằng, mức án tử hình mới tương xứng với tính chất mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung với toàn xã hội.

Theo kháng nghị của VKSND tỉnh Bắc Ninh, tại phiên tòa lần 1 vào tháng 8/2015, phiên tòa lần 2 vào tháng 12/2015 và phiên tòa lần thứ 3 tháng 9/2016, Lương Thị Thảo đã thành khẩn khai nhận 12 hành vi phạm tội như quá trình điều tra.

Tại phiên tòa, đại diện VKS nhận định, mặc dù Thảo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, tích cực giúp đỡ các cơ quan điều tra phát hiện tội phạm, nhưng bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội có tổ chức, thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần có tính chất liên tục trong một thời gian dài, mua bán 12 lần với tổng số 1.526 bánh heroin, thu lợi bất chính hơn 205.000 USD.

Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt Thảo tử hình, phạt bổ sung từ 350- 400 triệu đồng.

Theo kháng nghị, bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án Bắc Ninh tuyên bố Thảo phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy là có căn cứ, đúng pháp luật.

Nhưng mức án tù chung thân dành cho Thảo là quá nhẹ, chưa đúng với quy định của bộ luật Hình sự, nghị quyết số 01 ngày 15/3/2001 của Hội đồng thẩm phán TANDTC và chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cho xã hội.

Ngoài kháng nghị của VKS, hầu hết các bị cáo trong vụ án đều làm đơn kháng cáo.

T.Nhung