Trước đó, ngày 6/8/2019, Công an quận Ba Đình nhận được đơn tố giác của vợ chồng anh T. (SN 1974, ở Cầu Giấy) cùng nhiều cá nhân khác tố cáo Nguyễn Thị Hà nhận tiền của nhiều người để tổ chức các tour du lịch nước ngoài. Sau đó, Hà không thực hiện cam kết và chiếm đoạt số tiền đã nhận.

Quá trình điều tra xác định, do vay nợ nhiều người không có tiền trả, Hà đưa thông tin gian dối về việc bản thân có khả năng mua tour du lịch nước ngoài giá rẻ để nhận tiền của các cá nhân có nhu cầu.

Những người có nhu cầu du lịch nước ngoài tin tưởng Hà nên đã đặt tiền để bị cáo tổ chức các tour du lịch tại Nga, Châu Âu, Trung Quốc. Sau khi nhận tiền, Hà không thực hiện như cam kết mà chiếm đoạt số tiền này để trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Với thủ đoạn trên, từ 4-5/2019, bị cáo đã nhận và chiếm đoạt tiền của nhiều người số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Một trong số các bị hại của Hà phải kể đến chị H. (SN 1973, ở Đống Đa). Tháng 6/2019, chị H. liên hệ với Hà đặt tour du lịch Hà Nội- Bắc Kinh- Thượng Hải, thời gian 5 ngày, 4 đêm, khởi hành tháng 7/2019.

Hà nói có thể ghép tour cho nhà chị H. với giá hơn 16 triệu đồng/người, tổng giá trị là hơn 84 triệu đồng, đồng thời cam kết sẽ hoàn trả lại 25% giá trị tour sau khi chị H. tham gia tour du lịch về.

Tin tưởng Hà, ngày 13/6/2019, chị H. giao cho bị cáo hơn 84 triệu đồng và được nhận lại phiếu thu có dấu của Công ty HTV.

Ngày 10/7/2019, Hà nói với chị H., tour du lịch đã bị hủy do sau sót của công ty tổ chức du lịch và sẽ ghép đoàn cho gia đình chị H. vào tour của công ty khác. Chị H. không đồng ý, đòi lại tiền thì bị cáo khất lần không trả.                                       

Cáo buộc cho rằng, Hà còn nhận 342 triệu đồng để đăng ký cho nhiều người khác đi du lịch Nga- Bắc Âu. Sau khi nhận tiền, bị cáo yêu cầu những người tham gia tour nộp bản photo hộ chiếu, chứng minh tài chính để Hà làm thủ tục xin cấp visa.

Nhưng thực tế, bị cáo đã chiếm đoạt tiền của người bị hại và không liên hệ làm thủ tục xin cấp visa, không mua tour du lịch của công ty nào dù đã cam kết tour sẽ được khởi hành vào ngày 3/7/2019.

Đến gần ngày khởi hành, Hà lấy lý do trì hoãn và thông báo cho đoàn là tour dời lịch khởi hành đến ngày khác rồi "mất tăm".

Kẻ lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng ở Hà Nội

Kẻ lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng ở Hà Nội

Làm giả hồ sơ vay tín chấp, hai kẻ lừa đảo đã dễ dàng qua mặt, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng ở Hà Nội.

T.Nhung