TAND TP Hà Nội hôm 23/6 đưa các bị cáo Vì Thị Hiếu (SN 1986, ở Hoàng Mai), Hoàng Văn Sứng (SN 1985, ở Hưng Yên), Tăng Văn Tuấn (SN 1979, ở Đống Đa) và Ngô Việt Dũng (SN 1995, ở Phú Thọ) ra xét xử tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Mai Anh là đối tượng bị nhiều cơ quan tố tụng khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lợi dụng thời gian được đi chữa bệnh tại Viện Pháp y tâm thần trung ương theo quyết định bắt buộc chữa bệnh của VKSND TP Hà Nội, Mai Anh đã trốn khỏi nơi chữa bệnh.

“Nữ quái” này móc nối với nhiều đối tượng, điều hành đường dây làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và các tài liệu liên quan đến việc giám định pháp y tâm thần; các bản kết luận giám định pháp y tâm thần và biên bản giám định pháp y tâm thần của các phạm nhân.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Cáo buộc xác định, từ năm 2017- 6/2019, để giúp các phạm nhân đang thi hành án phạt tù tại Trại giam Thanh Lâm và Trại giam số 5, Bộ Công an, Mai Anh chỉ đạo Hiếu và Hiếu thuê Sứng làm giả một số giấy tờ, tài liệu của cơ quan nhà nước liên quan tình trạng sức khỏe của các bị án Trần Đức Quân, Lưu Văn Hùng đang chờ xét xử phúc thẩm.

Ngoài ra, các bị cáo còn làm giả các giám định tâm thần, các kết luận giám định, biên bản giám định pháp y tâm thần, các công văn, giấy giới thiệu của các cơ quan Nhà nước.

Các giấy tờ này là căn cứ để lập hồ sơ giám định pháp y tâm thần, ra quyết định bắt buộc chữa bệnh cho 7 phạm nhân; làm giả các bản nhận xét của người nhà, hàng xóm của phạm nhân về tình trạng sức khỏe tâm thần của phạm nhân để làm hồ sơ cho một số phạm nhân nhằm hoàn chỉnh hồ sơ đi giám định tâm thần.

Tổng cộng Hiếu, Sứng đã làm giả 42 tài liệu của cơ quan, tổ chức. Trong đó Hiếu hưởng lợi 2 triệu đồng và Sứng hưởng lợi 3 triệu đồng.

Trong vụ án này, Tăng Văn Tuấn bị cáo buộc có hành vi dùng 3 giấy giới thiệu của TAND tỉnh Thanh Hóa, giả làm cán bộ của đơn vị này để đến phối hợp với giám định viên Viện pháp y tâm thần trung ương đi xác minh tình trạng sức khỏe của phạm nhân Lê Hoàng Châu tại UBND phường Hàng Bột; đến Bệnh viện Pháp y tâm thần trung ương lấy kết quả giám định pháp y tâm thần của phạm nhân Lê Hoàng Châu, Trần Thế Phúc, Lê Khắc Cường.

Cáo buộc cho rằng, Mai Anh có biểu hiện tâm thần nên tháng 5/2020, “nữ quái” được trưng cầu giám định pháp y tâm thần. Kết luận giám định cho thấy, Mai Anh bị bệnh rối loạn cảm xúc lưỡng cực hiện tại giai đoạn trầm cảm nặng, có các triệu chứng loạn thần...

Mai Anh được đưa đi chữa bệnh bắt buộc, CQĐT tạm đình chỉ vụ án.

Phạm nhân đi điều trị tâm thần rồi bỏ trốn, tiếp tục gây tội

Theo cáo trạng, căn cứ vào các kết luận giám định giả, các phạm nhân đã được đưa đi cơ sở chữa bệnh bắt buộc. Trong số này có 6 phạm nhân lợi dụng thời gian được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 đã bỏ trốn.

Đặc biệt có hai phạm nhân sau khi bỏ trốn đã tiếp tục phạm tội nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng nên đã bị công an bắt giữ.

Có 3 phạm nhân đã quay lại trại giam tiếp tục thi hành án, 1 phạm nhân chưa về trại để thi hành án.

Trong số các phạm nhân bỏ trốn phải kể đến phạm nhân Phùng Anh Thái (SN 1985, ở Ba Vì, Hà Nội) phạm tội giết người, án phạt 29 năm tù.

Căn cứ vào bản kết luận giám định giả, ngày 24/11/2017, TAND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định chữa bệnh bắt buộc đối với Thái vì bị án “bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

Ngày 24/11/2017, Trại giam Thanh Lâm bàn giao phạm nhân Thái cho Bệnh viện Tâm thần trung ương 1 để chữa bệnh theo quyết định bắt buộc chữa bệnh của TAND tỉnh Thanh Hóa, thời hạn chữa bệnh 1 năm.

Ngày 24/11/2019, Thái trốn khỏi bệnh viện. Sau đó anh ta phạm tội đánh bạc và bị Công an quận Hoàng Mai bắt. Thái đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 2, Công an Hà Nội.

Phạm nhân Lê Hoàng Châu (SN 1974, ở Đống Đa, Hà Nội) tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, án phạt 15 năm tù.

TAND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Châu. Lúc này, Tăng Văn Tuấn dùng giấy giới thiệu do Sửng làm giả, giới thiệu Tuấn là cán bộ TAND tỉnh Thanh Hóa đến Viện Pháp y tâm thần trung ương phối hợp với cán bộ Viện xác minh tình trạng sức khỏe tâm thần của Châu tại UBND phường Hàng Bột (Đống Đa, Hà Nội) và lấy kết luận giám định của phạm nhân Châu.

Căn cứ vào giấy tờ, tài liệu này, TAND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định bắt buộc chữa bệnh ngày 9/11/2018 đối với Châu.

Sau đó, Châu được đưa đi chữa bệnh bắt buộc và đã trốn khỏi Bệnh viện Tâm thần trung ương 1.

Đối với hành vi của các cán bộ thuộc TAND tỉnh Thanh Hóa, Trại giam số 5, Trại giam Thanh Lâm, Viện Pháp y tâm thần trung ương và Bệnh viện tâm thần trung ương 1 do hết hạn điều tra nên CQĐT tách hồ sơ, tiếp tục điều tra làm rõ sau.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Hiếu 5 năm tù giam, Sứng 4 năm tù. Hai bị cáo còn lại nhận 24-30 tháng tù.

Nữ nhân liên tục nhập viện tâm thần sau những chuyến hàng cấm

Nữ nhân liên tục nhập viện tâm thần sau những chuyến hàng cấm

Sau khi tham gia vận chuyển hàng cấm, bị công an "sờ gáy", Nguyễn Thị Bích Chi (ở Hải Phòng) đã phải liên tục nhập viện tâm thần để điều trị.

T.Nhung