- Mong được xuất khẩu lao động để thoát nghèo, hàng chục người nghèo từ các tỉnh đã bị nữ giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ.

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố La Thanh Khương (SN 1976, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Visa World tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo truy tố, được thành lập từ năm 2006, đến năm 2015, Công ty TNHH Visa World của Khương đã 9 lần thay đổi đăng ký kinh doanh. Dù vậy, công ty này không được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người đi làm việc ở nước ngoài.

{keywords}
La Thanh Khương lừa đảo chiếm đoạt tài sản của lao động nghèo. Ảnh: VOV

Công ty do Khương làm giám đốc không có khả năng xuất khẩu lao động sang nước ngoài, nhưng nữ giám đốc này đã dùng thủ đoạn gian dối, tự giới thiệu, đưa ra những thông tin và cam kết có khả năng đưa được người đi xuất khẩu lao động.

Khương nhận số tiền từ 2.000- 9.000 USD của những người lao động nghèo với lời hứa: sau 3 tháng nộp tiền sẽ được xuất khẩu lao động.

Khương còn hứa, người lao động sẽ được làm việc tại nước sở tại 3 năm và có thể gia hạn thêm 2 năm với mức lương trung bình 15 triệu đồng/tháng ở Đài Loan,  1.300USD/tháng ở Tây Ban Nha, 1.500 - 2.000 Euro/tháng ở Đảo Síp.

Ngoài ra, nữ giám đốc còn thu thêm của mỗi khách hàng từ 6 - 10 triệu đồng để thực hiện chi phí gọi là tổ chức cho người lao động học ngoại ngữ, khám sức khỏe, định hướng nghề nghiệp…

Hàng chục lao động nghèo ở các tỉnh Thái Bình, Quảng Bình, Nghệ An… ôm giấc mộng xuất khẩu lao động để thoát nghèo đã tìm đến Khương.

Tuy nhiên, tiền mồ hôi nước mắt, vay mượn ngân hàng để thực hiện giấc mơ của họ bị nữ giám đốc Công ty Visa World lừa đảo chiếm đoạt.

Điển hình như trường hợp của chị Dương Thị Lan Anh (quê Bố Trạch, Quảng Bình), khoảng tháng 3/2015, chị gặp Khương nộp hồ sơ để làm thủ tục xuất khẩu lao động sang Đài Loan.

Một tháng sau, tại trụ sở của Công ty Đông Phương, chị Lan Anh nộp hồ sơ và chuyển khoản cho nữ giám đốc số tiền gần 140 triệu. Ngoài ra chị còn nộp hơn 6,2 triệu đồng tiền học phí và khám sức khỏe.

Chờ đợi mãi không có kết quả, yêu cầu trả tiền không được hồi đáp, chị Lan Anh trình báo cơ quan công an.

Cũng là nạn nhân của nữ giám đốc, anh Nguyễn Hữu Thắng (SN 1985, quê Quảng Bình) gặp Khương thì được nghe chị ta nói có quan hệ với Bộ LĐ-TB&XH nên có suất đưa người đi xuất khẩu tại Tây Ban Nha, với chi phí 13.000 USD.

Tháng 8/2015, anh Thắng nộp cho Khương số tiền gần 80 triệu đồng và nhận được lời hứa trong tháng 9 sẽ sang Tây Ban Nha lao động.

Tuy nhiên, đến thời hạn không thấy nữ giám đốc thông báo kết quả, đòi tiền không được nên cuối năm 2015, anh Thắng làm đơn trình báo cơ quan công an.

Theo cơ quan tố tụng, từ tháng 3/2015 đến tháng 7/2016, La Thanh Khương đã lừa xuất khẩu 21 lao động, chiếm đoạt số tiền hơn 1,35 tỷ đồng.

Hành vi của nữ giám đốc này bị Viện KSND Hà Nội truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, điều 139, Bộ Luật hình sự.

Cán bộ thanh tra bán ô tô 'cúng' tiền cho mỹ nữ lừa đảo

Cán bộ thanh tra bán ô tô 'cúng' tiền cho mỹ nữ lừa đảo

Có nhan sắc, lại có tài "múa mép", Hằng dễ dàng đưa một cán bộ thanh tra dính "bẫy lừa". Anh này đã bán cả ô tô để có tiền cúng cho người đẹp.

Bà Châu Thị Thu Nga xài hàng trăm tỷ lừa đảo vào việc gì?

Bà Châu Thị Thu Nga xài hàng trăm tỷ lừa đảo vào việc gì?

Những người mà bà Nga khai đưa tiền đều không thừa nhận.

'Nổ' là con lãnh đạo Bộ Quốc phòng lừa đảo xin việc

'Nổ' là con lãnh đạo Bộ Quốc phòng lừa đảo xin việc

Tự “nổ” là con trai của lãnh đạo một cục của Bộ Quốc phòng, nhiều người đưa tiền cho Linh chạy việc để anh ta bỏ túi gần 700 triệu đồng.

T.Nhung