Hôm nay (15/11), TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trịnh Thị Hà (SN 1981, ở Hoàng Mai) 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào tháng 12/2019, cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội nhận được đơn của chị A. (SN 1972, Chủ tịch HĐQT công ty CP Gia Phát) tố cáo bà Hà có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị, thông qua việc góp vốn nhận thầu và bán thuốc vào các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.

{keywords}
Bị cáo tại tòa

Kết quả điều tra cho thấy, chị A. và bà Hà quen nhau qua một người bạn. Bà Hà nhiều lần vay tiền của chị A. với lãi suất thỏa thuận để kinh doanh.

Đến cuối tháng 6/2018, do cần tiền để trả nợ và chi tiêu cá nhân, bị cáo đã đưa ra thông tin gian dối, giới thiệu bản thân là trình dược viên, đang công tác tại khoa Dược của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo của một số bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội.

Hà bịa chuyện mình có khả năng nhập thầu và bán thuốc tân dược vào bệnh viện thông qua các hợp đồng thầu thuốc.

Theo lời bị cáo, bà ta cùng với người sếp tên “Hưng” nhận thầu thuốc vào Bệnh viện Bạch Mai thông qua công ty của gia đình ông Hưng. Tuy nhiên, do mâu thuẫn trong việc thanh toán tiền, chia lãi hoa hồng nên Hà không muốn làm ăn chung với 'sếp Hưng" nữa.

Bị cáo đặt vấn đề muốn cùng làm ăn chung với chị A. để kinh doanh thầu thuốc vào các bệnh viện.

Bà Hà nói dối việc, do bà ta là nhân viên khoa Dược – Bệnh viện Bạch Mai nên không thể mở công ty riêng để nhận thầu thuốc vào bệnh viện.

Do đó, bị cáo sẽ đi lo quan hệ làm thủ tục đưa công ty CP Gia Phát của chị A. tham gia thầu thuốc tân dược vào Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Bỏng quốc gia.

Bà Hà thỏa thuận, chị A. sẽ chuyển 100% tiền vốn góp cho bà ta để nhập hàng thuốc, còn bị cáo chịu trách nhiệm về nguồn hàng, nhập thuốc và lo chi phí quan hệ để đưa thuốc vào bán cho bệnh viện, thông qua các đơn hàng thầu thuốc.

Mỗi đơn hàng thầu thuốc lãi được khoảng 50% trên tổng giá trị đơn hàng, trừ đi các chi phí, còn 25% tiền lãi. Theo đó, Hà hưởng 5-10%, chị A. hưởng 15 – 20%.

Để tạo lòng tin với chị A., Hà còn sử dụng nhiều sim điện thoại và đổi tên trên danh bạ thành tên một số lãnh đạo của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bỏng quốc gia.

Sau đó, bị cáo tự nhắn qua lại với nội dung thể hiện việc đang kinh doanh thuốc và đang liên hệ thực hiện đơn hàng thầu thuốc vào bệnh viện. Hà chụp ảnh nội dung các tin nhắn trên gửi cho chị A.

Trên thực tế, bà Hà không kinh doanh thuốc tân dược và không có khả năng nhận thầu thuốc, bán thuốc vào bệnh viện như giới thiệu với chị A.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7/2018- 2/2019, theo yêu cầu của bị cáo, chị A. đã nhiều lần chuyển cho Hà hơn 10 tỷ đồng để góp vốn nhập hàng thuốc bán cho các bệnh viện theo các đơn hàng thầu thuốc do bà Hà nại ra và lo làm thủ tục cho công ty của chị A. được tham gia thầu thuốc vào bệnh viện.

Đến nay, bị cáo đã trả cho chị A. hơn 6 tỷ đồng, còn chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng.

Ngã ngửa vì bị ‘lật kèo’ bán đất, chiếm đoạt tiền tỷ ở Hà Nội

Ngã ngửa vì bị ‘lật kèo’ bán đất, chiếm đoạt tiền tỷ ở Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Lương (ở Hà Nội) cất công đi tìm hiểu mới ngã ngửa chuyện mảnh đất ông bỏ tiền tỷ để mua trước đó đã được bán cho người khác.

T.Nhung