TAND tỉnh Lạng Sơn vừa xem xét kháng cáo của ông Nguyễn Văn Chung (SN 1959, ở Thái Bình, cựu giám đốc CTCP Trung Việt) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vào tháng 6/2021, tòa án cấp sơ thẩm xử phạt ông Chung 3 năm 6 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo cung cấp thêm các bằng khen, giấy khen, trong đó có 1 phiếu ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid- 19.

Cho rằng đây là những tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng theo quy định của pháp luật, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giảm cho bị cáo 6 tháng tù. Như vậy, cựu giám đốc phải chấp hành hình phạt 3 năm tù.

Theo bản án sơ thẩm, ông Chung là Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc Công ty CP Trung Việt. Công ty này chuyên ngành chăn nuôi gia cầm.

Đầu năm 2019, ông Chung thỏa thuận miệng với chị Lương Thị H., là công nhân chăn nuôi đàn lợn đực giống gồm 7 con, do công ty mua về.

Chị H. chăm sóc, khai thác và sản xuất tinh lợn. Hàng tháng, chị nộp tiền khoán cho công ty 2 triệu đồng/1 con lợn. Từ con lợn thứ 4 trở đi sẽ tính 1,5 triệu đồng/con. Công ty hỗ trợ chuồng trại và điện nước.

Sau khi nhận giao khoán chăn nuôi, khai thác và sản xuất tinh lợn đàn lợn, chị H. đã nộp đầy đủ cho công ty 34,5 triệu đồng tiền giao khoán tháng 2, 3, 4/2019.

Đến ngày 28/5/2019, đàn lợn của chị H. nhận giao khoán có một con bị ốm chết, nghi nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Lúc này ông Chung đã chỉ đạo chị H. gọi điện báo cáo cơ quan chức năng.

Sau khi kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng đã lập biên bản xác nhận đàn lợn bị nhiễm bệnh, bắt buộc phải tiêu hủy. Do ông Chung không có mặt ở công ty nên đã giao chị H. làm việc với cơ quan chức năng để xử lý việc này.

Chị H. tự nhận đàn lợn trên của gia đình mình và ký vào các giấy tờ thủ tục liên quan để tiêu hủy. Sau khi hoàn tất các thủ tục, chị H. biết thông tin, nếu lợn tiêu hủy của cá nhân thì sẽ được nhà nước hỗ trợ.

Đến tháng 6/2019, chị H. báo cáo lại sự việc trên với giám đốc. Ông Chung thống nhất với chị H. lập hồ sơ khống để hợp thức hóa đàn lợn đực giống của công ty giao khoán cho chị H. thành đàn lợn của cá nhân chị H., với mục đích nhận tiền hỗ trợ dịch tả lợn Châu phi của Nhà nước.

Tháng 6/2019, ông Chung đã trực tiếp soạn thảo hợp đồng kinh tế khống bán 7 con lợn giống cho chị H. với số tiền 120 triệu đồng.

Ngày 8/11/2019, chị H. nhận được số tiền hỗ trợ là 135,1 triệu đồng, sau đó giao cho ông Chung 130 triệu đồng.

Bị cáo đã chỉ đạo kế toán lập phiếu thu 85,5 triệu đồng vào quỹ công ty. Số tiền còn lại, ông Chung dùng tiêu xài cá nhân.

Cựu Phó chánh án ở Hà Nội bị bắt sau cách ly 14 ngày

Cựu Phó chánh án ở Hà Nội bị bắt sau cách ly 14 ngày

Sau khi phạm tội rồi bỏ trốn ra nước ngoài, vì dịch Covid 19, cựu Phó chánh án ở Hà Nội buộc phải về nước. Hết 14 ngày cách ly, người này bị bắt theo lệnh truy nã.

T.Nhung