- Tốt nghiệp Đại học Bách khoa và có thời gian đi tu nghiệp ở nước ngoài, nam kỹ sư đem lòng yêu đơn phương thiếu nữ. Khi tình yêu không được đáp lại, anh ta ra tay sát hại nạn nhân, để lại nỗi đau cho 2 gia đình.

Ngày 20/12, TAND TP.HCM đã đưa vụ án Nguyễn Đăng Thành (SN 1981, Bình Định) ra xét xử về tội "giết người".

Yêu cuồng

Theo cáo trạng, năm 2004, Nguyễn Đăng Thành quen biết chị V.T.H.A (con gái một giáo sư nổi tiếng sống tại TP.HCM). Đến năm 2010, Thành bày tỏ tình cảm với chị chị A. nhưng không được cô gái đáp lại.

Thất vọng vì tình yêu không được đón nhận, tình cảm của Thành dành cho cô gái từ yêu đương chuyển sang hận thù, anh ta ghen ghét mỗi khi thấy “người trong mộng” chuyện trò với người đàn ông khác. Nam thanh niên cũng hù dọa sẽ giết chết chị A. và bất kỳ người đàn ông nào muốn tiếp cận chị.

Khoảng tháng 12/2011, nghi ngờ chị A có quan hệ tình cảm với anh Đ.T.L, người làm cùng công ty. Ghen tức, Thành đến tận công ty nơi cô gái đang làm việc gây sự, đánh anh L. Sau lần đó, Thành nhiều lần gọi điện đe doạ khiến anh này lo sợ phải nhờ người can thiệp.

Khoảng 10 giờ ngày 27/2/2011, Thành mang theo dao giấu trong vớ giày rồi điều khiển xe máy dừng gần nhà chị A. để theo dõi. Lát sau, thấy chị A. đi ra mở cửa đứng nói chuyện với một nam thanh niên, Thành liền đứng đợi. Dứt câu chuyện, người đàn ông vừa đi khuất, Thành lao đến.

Hoảng sợ toan bỏ chạy nhưng cô gái đã bị Thành túm tay kéo lại. Ngay sau đó, anh cúi xuống, tay còn lại lấy con dao giấu trong giày đâm liên tiếp nhiều nhát vào ngực, lưng, bụng, tay chị A khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Gây án xong, Thành bỏ trốn rồi bị bắt.

{keywords}
Bị cáo cúi đầu xin lỗi cha mẹ nạn nhân tại tòa.

Tại Cơ quan điều tra (CQĐT), Thành khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tuy nhiên, quá trình điều tra, anh ta có biểu hiện bị bệnh tâm thần nên được tạm đình chỉ điều tra để đưa đi chữa bệnh. Phía gia đình nạn nhân lại nghi ngờ kết quả giám định tâm thần và bức xúc vì kẻ gây ra cái chết oan ức với con gái họ đến nay vẫn chưa phải trả giá. Sau hơn 5 năm gây ra vụ án, Thành phải hầu tòa để trả giá cho tội ác.

Nỗi đau cha mẹ

“Bị cáo không cố ý giết A. Cháu xin cúi mình xin lỗi gia đình bác. Cháu xin gánh nỗi đau này và hi vọng thời gian sẽ xóa nhòa...”, Thành vừa khóc vừa cúi đầu xin lỗi cha mẹ nạn nhân. Thế nhưng nỗi đau ấy như vẫn còn hiển hiện, hình ảnh con gái tức tưởi nằm trên vũng máu được tái hiện quá từng lời khai tại tòa khiến người mẹ không cầm được nước mắt.

Hơn 5 năm đã trôi qua nhưng sự ra đi đột ngột của con gái là cú sốc khiến giáo sư trở nên tiều tụy, ông đã bị liệt một phần cơ thể do tai biến. Nghe những lời khai rành rọt, gương mặt bình thản của bị cáo, ông càng thêm bức xúc khi nghe nói bị cáo bị tâm thần.

“Bị cáo là kẻ quá tàn ác. Hôm ấy, tôi chỉ nghe một tiếng “Ối” thất thanh của con liền vội vàng từ trên lầu chạy xuống đất, con gái tôi đã nằm trên máu…”, giọng người cha lạc đi. Ông kể việc Thành theo đuổi con gái ông cả nhà ông đều biết nhưng chị A. không có tình cảm và vô cùng khiếp sợ khi phải đối diện với sự theo đuổi ráo riết của Thành.

“Thành đã nhiều lần dọa giết con tôi, giết người con trai nào qua lại với con tôi, Thành luôn quấy nhiễu cả gia đình tôi. Suốt mấy tháng trời, vợ chồng tôi phải thay nhau chở con gái đi làm nhưng con tôi vẫn bị Thành sát hại…Đề nghị tòa xử nghiêm theo pháp luật”, cha nạn nhân trình bày.

Nghe những lời cha mẹ nạn nhân trình bày, người đàn bà gày gò ngồi bất động. Bà là mẹ của bị cáo, bà không gây ra tội ác nhưng phải lấm lét như kẻ tội đồ. Gia đình nghèo, con trai là kỹ sư Bách khoa có thời gian tu nghiệp ở nhiều nước – niềm tự hào ấy chưa được bao lâu thì mẹ bị cáo cũng lao đao với cú sốc tinh thần: tội ác của con.

Khi được tòa gọi lên trình bày, bà chống gậy, cố lê từng bước lên phía trước nhưng chỉ đứng ngẩn ngơ, chẳng nói được gì. Tòa hỏi lần nữa về việc gia đình bị cáo từ trước đến nay có ai bị bệnh tâm thần không? Người mẹ già vội vàng nói “có ông nội, có cha, có cả anh trai nó”.

Thế nhưng bà thừa nhận điều này không có chứng cứ, không có bất cứ giấy tờ nào thể hiện cả 3 thế hệ trong gia đình mắc bệnh này. Tòa cho bà ngồi xuống, gương mặt cụ bà lại thẫn thờ. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đăng Thành mức án tù chung thân về tội “giết người”. Phiên tòa khép lại nhưng nỗi đau của đấng sinh thành thật khó nguôi ngoai.

M.Phượng