Tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Lắk, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng hôm nay mở phiên tòa phúc thẩm xét xử 8 bị cáo gồm Phạm Thị Phượng (47 tuổi) Nguyễn Văn Hiệp (29 tuổi), Dương Văn Huấn (36 tuổi), Nguyễn Văn Hoàng (31 tuổi), Nguyễn Văn Thủy (28 tuổi), Dương Văn Hiến (31 tuổi), Nguyễn Trọng Tố (33 tuổi) và Hà Văn Pha (43 tuổi, cùng trú huyện Ea Súp, Đắk Lắk) về tội giết người và cố ý gây thương tích.

Vụ án từng gây xôn xao dư luận, bởi chỉ vì tranh chấp đất rừng mà 2 nhóm người dân lao vào hỗn chiến khiến 1 người chết, 7 người khác bị thương.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên xét xử

Theo cáo trạng, vào năm 2010, ông Nguyễn Duy Điển (trú tỉnh Bình Phước) mua lại 9,5ha đất lâm nghiệp từ một người dân tại tiểu khu 263 (xã Ea Bung, huyện Ea Súp) bằng giấy viết tay.

Đến năm 2016, ông Điển và ông Đặng Văn Hà (biệt danh Hà "đen", 48 tuổi, trú huyện Ea Súp) và một số người khác xảy ra tranh chấp. Sau đó, ông Điển viết giấy tay, giao đất cho bà Phạm Thị Phượng ở gần đó trông giữ, canh tác.

Ngày 5/12/2017, Nguyễn Văn Hoàng (con trai bà Phượng) san ủi đất thì Đặng Văn Sơn (con trai ông Hà) dùng dao đuổi chém gây thương tích 5%.

Đến ngày 16/12, cả 2 bên tiếp tục xảy ra tranh chấp khu đất. Phía ông Hà có gần 10 người mang theo mã tấu, súng tự chế, gậy gộc kéo vào.

Khoảng 13h cùng ngày, hàng chục người dân ở khu vực gần đó mang theo cuốc, xẻng, gậy gộc… đến giúp bà Phượng đối phó với nhóm Hà "đen".

Khi nhóm bà Phượng đến gần, Đặng Công Hải cầm súng tự chế bắn một phát lên trời. Ngay lập tức, nhóm bà Phượng lao vào tấn công nhóm Hà "đen".

{keywords}
Hiện trường vụ hỗn chiến khiến 1 người chết, 7 người khác bị thương

Vụ hỗn chiến làm Phạm Thế Văn tử vong và 8 người khác bị thương tích từ 4-77%.

Tại phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt Phạm Thị Phượng 21 năm tù; Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Hiệp cùng 20 năm tù; Dương Văn Hiến, Dương Văn Huấn cùng 19 năm tù; Nguyễn Trọng Tố 18 năm; Nguyễn Văn Thùy 14 năm và Hà Văn Pha 15 năm tù về các tội giết người và cố ý gây thương tích.

Các bị cáo sau đó làm đơn kháng cáo, đề nghị tòa cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại tội danh.

Tại phiên phúc thẩm, tất cả bị cáo đều ăn năn, hối hận, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Họ mong muốn HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt và tội danh.

Cũng tại phiên toà, bà Phùng Thị Độ (mẹ của nạn nhân Trịnh Sơn Thành, bị đánh thương tích 77% trong vụ hỗn chiến) cho biết, từ khi xảy ra vụ việc đến nay, bà mới nhận được tổng cộng 23 triệu đồng tiền bồi thường từ gia đình các bị cáo.

Bà nói đã rất giận các bị cáo vì khiến con bà phải nằm một chỗ. Tuy nhiên, bà Độ vẫn xin HĐXX giảm án cho các bị cáo. Bà muốn họ sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

"Quê tôi nghèo, các bị cáo đều là nông dân, hoàn cảnh rất cơ cực. Vì ai cũng muốn có nương rẫy canh tác nên xảy ra cơ sự như vậy. Con tôi tật nguyền suốt đời rồi, tôi đành chịu. Giờ được đứng trước tòa, tôi đành coi đây là cơ hội để giúp các cháu, xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các cháu…", bà Độ nói.

Bà Độ vừa dứt lời, nhiều bị cáo bật khóc, quay sang nhìn mẹ của bị hại với ánh mắt đầy hối hận.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo.

Nổ súng tranh chấp đất 1 người chết, 8 người hầu tòa ở Đắk Lắk

Nổ súng tranh chấp đất 1 người chết, 8 người hầu tòa ở Đắk Lắk

 Nhóm người của Hà “đen” mang theo súng đến khu đất của bà Phượng ở huyện Ea Súp (Đắk Lắk) để tranh chấp đất thì xảy ra đánh nhau khiến 1 người chết, 7 bị thương.

Trùng Dương