Ngày 26/5, TAND TP.HCM mở phiên xét phúc thẩm vụ án dân sự “Tranh chấp đòi lại tài sản” giữa nguyên đơn là ông Hồ Thanh Tâm (52 tuổi) và bị đơn là ông Tô Văn Minh (65 tuổi), cùng ngụ tại xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Phiên tòa được mở theo đơn kháng cáo của nguyên đơn và bị đơn.

Theo bản án sơ thẩm, ông Tâm và ông Minh chơi khá thân với nhau nên khoảng 11h30 ngày 30/12/2017, cả hai cùng đi dự lễ cúng ở đình làng The. Ngồi chung bàn tiệc với ông Tâm và Minh có ông Lữ Đắc.

Khi chuẩn bị ra về thì bà Nguyễn Thị Men tới mời ông Đắc mua vé số,  ông Đắc cầm xem 4 tờ vé số và mua 2 tờ. Còn 2 tờ, ông Đắc quay ra nói với ông Minh: “Số này đẹp, anh mua đi".

Sau đó, ông Đắc lấy thêm 20.000 đồng ra mua hai tờ vé số tặng cho ông Tâm nhưng ông Tâm không giữ mà đưa cho ông Minh và nói: “Đưa chú giữ, chiều trúng báo liền”.

Ông Minh cầm hai tờ vé số bỏ vào túi rồi ra về. Chiều tối cùng ngày, sau khi biết 2 tờ vé số trúng giải đặc biệt, ông Đắc và Tâm đều đến nhà ông Minh báo tin nhưng ông Minh nói vé số không trúng.

Nhiều lần yêu cầu ông Minh trả lại 2 tờ vé số cho mình không được, ông Tâm khởi kiện ra tòa đòi giá trị của 2 tờ vé số trúng giải đặc biệt là 3,6 tỷ đồng. Quá trình giải quyết vụ án, ông Minh đều cho rằng tờ vé số ông giữ không trúng giải nên ông không đồng ý trả tiền như yêu cầu khởi kiện.

Tại phiên sơ thẩm vào tháng 12/2019, TAND huyện Củ Chi cho rằng ông Minh không thừa nhận 2 tờ vé số mà ông Tâm đưa cho mình giữ trúng giải đặc biệt, nhưng người bán vé số khẳng định tại cơ quan quan điều tra là trúng.

Do vậy, tòa cấp sơ thẩm xác định, 2 tờ vé số mà ông Tâm đưa cho ông Minh trúng giải đặc biệt. Sau khi trừ đi các chi phí nhận thưởng, số tiền giá trị thực còn lại là 3,6 tỷ đồng.

Nhùng nhằng 2 tờ vé số đặc biệt

Cấp sơ thẩm chỉ ra rằng, 2 ông Tâm - Minh là bạn thân, việc ông Tâm giao cho ông Minh 2 tờ vé số và sau đó trúng giải đặc biệt, ý chí của ông Tâm thể hiện nếu trúng số thì mỗi người được hưởng một nửa. Do ông Minh không đồng ý trả lại vé số nên ông Tâm mới kiện đòi 3,6 tỷ đồng.

Vì vậy, HĐXX tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc bị đơn phải trả lại cho nguyên đơn 1,8 tỷ (là giá trị của một tờ vé số trúng giải độc đắc).

Sau phiên sơ thẩm, ông Minh không chấp nhận bản án đã tuyên nên làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Phía ông Tâm cũng kháng cáo, yêu cầu ông Minh phải trả lại cho mình cả 2 tờ vé số.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện nguyên đơn đã rút lại kháng cáo, đề giữ nguyên bản án sơ thẩm. Còn phía bị đơn vẫn khẳng định, 2 tờ vế số mà ông Tâm đưa không trúng nên bị đơn không có tiền trả.

Tại tòa, đại diện nguyên đơn không đưa ra được bằng chứng nào chứng minh 2 tờ vé số mà ông Minh giữ là trúng giải đặc biệt mà chỉ căn cứ vào lời người bán vé số là bà Men và người tặng vé là ông Đắc.

Phía tòa phúc thẩm hôm nay cũng công bố, trong danh sách 9 người trúng giải đặc biệt ngày hôm đó không có tên ông Minh. Tuy nhiên, Tòa cho hay, phía công ty sổ số thông báo, người trúng thưởng có tới 2 điểm lãnh thưởng nhưng một điểm không có địa chỉ của đại lý và một điểm không có danh tính của người trúng giải.

Căn cứ vào lời khai giữa đại diện nguyên đơn và bị đơn, HĐXX nhận định không có căn cứ chứng minh 2 tờ vé số mà ông Minh giữ trúng giải đặc biệt.

Vì vậy, HĐXX quyết định đình chỉ kháng cáo của nguyên đơn do trong phần tranh luận nguyên đơn đã yêu cầu rút kháng cáo. Đồng thời, chấp nhận kháng cáo của bị đơn sửa bản án sơ thẩm, tuyên ông Minh không phải trả số tiền như phía nguyên đơn yêu cầu.

 

Hy hữu cha kiện con gái ra tòa vì trộm tro cốt, bài vị của ông bà nội

Hy hữu cha kiện con gái ra tòa vì trộm tro cốt, bài vị của ông bà nội

Phát hiện con gái trộm tro cốt và bài vị của cha mẹ, ông Tr. nhiều lần tới đòi, nhưng chỉ nhận lại được phần tro cốt, còn bài vị không tìm thấy. Bức xúc, ông làm đơn khởi kiện con gái ra tòa.  

Thanh Phương